Liên kết dữ liệu đăng kiểm với dữ liệu về dân cư để phạt nguội xe quá tải

(PLO)- Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với ứng dụng dữ liệu về dân cư để phạt nguội xe quá tải ở TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP.HCM để báo cáo sơ kết 6 tháng triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vận tải hàng hoá bằng xe ô tô khi xe, người lái xe, chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm (gọi tắt phạt nguội xe quá tải).

Phạt nguội xe quá tải đối với cá nhân lên tới 114 triệu đồng

Theo Sở GTVT TP, hiện TP.HCM đang phạt nguội xe quá tải ở ba trạm cân gồm: Trạm kiểm tra tải trọng số 3 (khu vực cầu Ông Lớn) trên đường Nguyễn Văn Linh; trạm kiểm tra tải trọng xe số 6 và số 7 (khu vực trạm thu phí An Sương - An Lạc, quận Bình Tân).

Các xe quá tải đi qua khu vực có cân tự động sẽ được hệ thống ghi lại biển số xe và nội dung vi phạm.

TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT liên kết dữ liệu đăng kiểm với ứng dụng dữ liệu về dân cư để phạt nguội xe quá tải. Ảnh: ĐT
TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT liên kết dữ liệu đăng kiểm với ứng dụng dữ liệu về dân cư để phạt nguội xe quá tải. Ảnh: ĐT

Qua 6 tháng thí điểm Thanh tra Sở GTVT TP tiếp nhận và xử lý 3.124 trường hợp, giảm 31.514 trường hợp (giảm 90,98%). Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 17 tỉ đồng với 762 quyết định xử phạt.

Trong đó, số tiền xử phạt nguội xe quá tải cao nhất đối với cá nhân là 114 triệu đồng, đối với tổ chức là 205 triệu đồng.

Ưu điểm của việc phạt nguội xe quá tải là đảm bảo khách quan, công bằng, minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính. Qua đó, tạo sức răn đe, khắc phục tình trạng dừng nhiều phương tiện kiểm tra gây mất trật tự giao thông và ùn tắc giao thông. Đặc biệt, là nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải.

Khó khăn trong phạt nguội xe quá tải là xác minh các trường hợp nằm ngoài TP.HCM, mất nhiều thời gian, có vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến việc vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, Trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam không đầy đủ thông tin chủ phương tiện, vì vậy, khó khăn trong việc phát hành thông báo phạt nguội không đến được chủ phương tiện.

Phạt nguội xe quá tải qua VNeID

Từ đó, Sở GTVT TP kiến nghị, thời gian qua, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo Quy chuẩn thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT, trong đó có bổ sung nội dung quy định về tiêu chí kỹ thuật, yêu cầu về kết cấu hạ tầng cho trạm kiểm tra tải trọng xe tự động.

Nhằm thuận lợi cho việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hoàn thiện khung pháp lý, mở rộng phạm vi áp dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính đối với xe quá tải không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm, Sở kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành Quy chuẩn thay thế Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT.

kiem-tra-xe-qua-tai-5203-6828.jpeg
TP.HCM đang thí điểm phạt nguội xe quá tải thông qua 3 trạm cân tự động. Ảnh: NHƯ NGỌC

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc gửi thư thông báo xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng đến được chủ phương tiện đúng thời gian quy định, Sở kiến nghị Bộ GTVT xem xét liên kết dữ liệu đăng kiểm với Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.

Sở GTVT TP cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu Cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các Sở GTVT để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai chặt chẽ khách quan, minh bạch việc thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt nguội xe quá tải ở TP.HCM.

TP.HCM sẽ tiếp tục tổng kết đánh giá và đề xuất kiến nghị giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một năm thí điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm