Long An xin mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(PLO)- Tiếp nối TP.HCM, tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, UBND tỉnh Long An đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư giai đoạn 2 dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo UBND tỉnh Long An, dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9 km. Bao gồm 39,75 km đường cao tốc (qua TP.HCM 1,15 km, Long An 28,5 km, Tiền Giang 10,1 km).

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, với tổng mức đầu tư 9.844 tỉ đồng được thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước.

Đến nay, tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh, với hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm.

Sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc này đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70 km/giờ). Từ đó, tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường xuyên ùn ứ và đã xuống cấp. Ảnh: ĐT.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường xuyên ùn ứ và đã xuống cấp. Ảnh: ĐT.

UBND tỉnh Long An cho biết chủ trương của Chính phủ là đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh... Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.

Đồng thời, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5 km với quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe đã tạo sự kết nối từ TP.HCM về Cần Thơ được thuận tiện, nhanh chóng.

UBND tỉnh Long An cho biết việc sớm mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ đảm bảo an toàn giao thông khi lưu lượng xe qua cao tốc này ngày tăng cao. Đồng thời, tạo sự kết nối liên vùng ĐBSCL với TP.HCM, nâng cao hiệu quả của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Từ đó, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.

UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận xem xét đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2. Cụ thể, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An có quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc).

Bên cạnh đó là đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả với đường vành đai 3 chuẩn bị đầu tư, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đầu tư.

Nghiên cứu cho kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng chân trên địa bàn huyện Thủ Thừa. Nghiên cứu giải pháp đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương rẽ vào TP Tân An để đảm bảo mỹ quan khu vực đô thị, vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh Long An cho biết trước đây, theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, Long An đã phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe. Tỉnh cũng đã thực hiện rào chắn bảo vệ, quản lý quỹ đất và sẵn sàng về mặt bằng để thực hiện dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm