Lưu ý quan trọng khi muốn uống trà sữa tại Singapore

(PLO)- Từ ngày 30-12, chính phủ Singapore sẽ chính thức yêu cầu các đơn vị sản xuất kinh doanh đồ uống phải dán nhãn hàm lượng đường lên sản phẩm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Quy định về dán nhãn này bao gồm cả các loại topping (nguyên liệu) đi kèm trong đồ uống như kem, kem đá xay, thạch, trân châu.

Theo Bộ Y tế Singapore, yêu cầu trên thể hiện nổ lực của chính phủ trong chiến lược dài hạn nhằm giảm lượng đường tiêu thụ trong dân số bằng cách định hình hành vi của người tiêu dùng. Thông tin được đăng tải trên tờ The Straits Times.

Trước đó, Bộ Y tế nước này cũng đã cho biết họ sẽ mở rộng nghiên cứu thêm các yêu cầu cấp độ dinh dưỡng (Nutri- Grade) trong các loại đồ uống pha chế mới như cà phê và trà sữa.

Từ 30-12, tại Singapore đồ uống bao gồm cả thức uống có topping như trân châu, thạch... phải ghi nhãn hàm lượng đường. Ảnh minh họa: HẠ QUYÊN

Từ 30-12, tại Singapore đồ uống bao gồm cả thức uống có topping như trân châu, thạch... phải ghi nhãn hàm lượng đường. Ảnh minh họa: HẠ QUYÊN

Theo đó hệ thống Nutri-Grade gồm các loại được đánh mã màu từ A đến D dựa trên hàm lượng đường và chất béo bão hòa, trong đó D chứa hàm lượng đường hoặc chất béo bão hòa cao nhất.

Cụ thể A không quá 1%, màu xanh lá cây đậm, B không quá 5%, màu xanh lá cây nhạt, C không quá 10%, màu cam và D trên 10%, màu đỏ. Các mặt hàng ở mức C và mức D buộc phải dán nhãn. Riêng mức D bị cấm quảng cáo. Trong khi đó, các cửa hàng có thể lựa chọn công bố hoặc không nêu hàm lượng đường của sản phẩm ở mức A hoặc B.

Đến cuối năm, các quy tắc sẽ áp dụng cho đồ uống không chỉ được bán bởi các cửa hàng thực phẩm và nhà cung cấp thực phẩm, mà còn ở các nền tảng kỹ thuật số, các cơ sở không bán lẻ như nơi làm việc, trường học và cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Như vậy, các loại đồ uống cần tuân thủ quy định mới bao gồm sản phẩm được pha chế trực tiếp tại quán cà phê, nước hoa quả tươi và trà sữa trân châu. Thực đơn và quảng cáo, cả trực tuyến lẫn tại cửa hàng đều cần chứa thông tin trên.

Trước khi đưa ra việc mở rộng quy định ghi nhãn, Bộ Y tế và Ban Nâng cao Sức khỏe của Singapore cho biết, họ đã lấy ý kiến của hơn 3.000 các bên liên quan trong ngành từ tháng 2 đến tháng 3-2022.

“Trước ngày thực hiện, một số doanh nghiệp, chẳng hạn như khu ẩm thực và nhà hàng phục vụ nhanh, đã điều chỉnh lại các sản phẩm đồ uống được pha chế mới của họ hoặc dán nhãn cho chúng bằng nhãn hiệu Nutri-Grade.

Tuy nhiên, những người bán và cung cấp đồ uống mới pha chế có doanh thu không vượt quá 1 triệu dollar Singapore trong năm tài chính gần nhất và cung cấp đồ uống đó cho ít hơn 10 cửa hàng thực phẩm, ban đầu sẽ được miễn thực hiện các biện pháp này”- Bộ Y tế nước này thông tin.

Theo tờ The Straits Times, những cửa hàng không tuân thủ quy định mới có thể bị phạt tới 1.000 dollar Singapore (khoảng 740 USD, hơn 17,5 triệu VNĐ). Mức phạt này sẽ cao hơn theo số lần vi phạm, có thể lên tới 2.000 dollar Singapore (khoảng 1.480 USD, hơn 350 triệu VNĐ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm