Chiều 23-11, tại họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã thông tin về tiến độ triển khai tuyến tàu điện ngầm số 2 (Metro số 2- Bến Thành – Tham Lương).
Hai quận chưa bàn giao mặt bằng "sạch"
Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Metro số 2, đến nay toàn bộ công tác bàn giao mặt bằng của dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Trong đó, có 4/6 quận (gồm quận 1, 12, 10, Tân Phú) đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Theo kế hoạch, tiến độ công tác bồi thường GPMB hoàn tất để bàn giao cho chủ đầu tư từ giữa năm 2023 để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch phục vụ thi công công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Hiện quận 3 còn 70 trường hợp, quận Tân Bình còn 8 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng đã tác động đến tiến độ thi công di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, giải ngân của dự án Metro số 2.
“Vấn đề vướng mắc còn lại này đã được Ban Thường vụ Thành ủy họp và chỉ đạo tháo gỡ. Hiện nay UBND TP đang tiếp tục chỉ đạo UBND quận 3 và quận Tân Bình sớm hoàn tất công tác bồi thường bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án”- ông Hưng thông tin.
Về việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, ông Hưng cho biết đã khởi công vào hồi tháng 6- 2023. Hiện các đơn vị đang triển khai thi công di dời công trình điện tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.
Việc di dời hạng mục công trình cấp nước đã hoàn thành công tác đấu thầu, ký hợp đồng giữa đầu tháng 11- 2023. Các hạng mục còn lại đang tổ chức đấu thầu.
Trên cơ sở đó, việc di dời toàn bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành vào quý II- 2025 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính của dự án khi ký hợp đồng trong giữa cuối năm 2025.
UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 4716 vào ngày 16-10-2023. Theo đó, thời gian hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác dự án Metro số 2 là đến hết năm 2030 và hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đang thực hiện công việc tuyển chọn tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công.
Nhiều vướng mắc trong quy định pháp luật
Ngoài khó khăn về công tác bàn giao mặt bằng, ông Hưng cũng cho hay, các vướng mắc, khó khăn cụ thể của tuyến Metro số 2 là về các quy định pháp luật.
Theo đó, quy định về việc bồi thường, trách nhiệm của các chủ quản đối với công trình hạ tầng kỹ thuật giữa Nghị định số 11 Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Luật Đất đai năm 2013 không nhất quán; công tác thẩm định, thỏa thuận các đơn vị chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, thoát nước; viễn thông...) kéo dài dẫn đến công tác đấu, tổ chức triển khai bị chậm trễ cho với kế hoạch.
Ngoài ra, công tác di dời hạ tầng kĩ thuật khá phức tạp, nhiều chủ sở hữu khác nhau, nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành nên việc thỏa thuận cần nhiều thời gian dẫn đến kéo dài ảnh hưởng đến quá trình phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán...
Ban này cho biết còn gặp khó khăn về công tác đấu thầu. Tư vấn thực hiện dự án đã đơn phương chấm dứt hợp đồng từ tháng 3- 2022, gián tiếp ảnh hưởng đến công tác cập nhật hồ sơ mời thầu, mời thầu lại các gói thầu chính của dự án…
Cạnh đó, công tác thu xếp tài chính ODA bổ sung cho dự án theo quy trình mất nhiều thời gian, cần phải trình Bộ Tài chính, các Bộ ngành thẩm định trình Thủ tướng chính phủ chấp thuận, đàm phán theo quy trình của nhà tài trợ (hợp vốn của 03 nhà tài trợ ADB, KFW và EIB). Ban này cho rằng đây là một rủi ro tác động đến tiến độ thực hiện dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị cần sớm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về giải quyết các vướng mắc về chính sách bồi thường đặc biệt tại quận 3. UBND TP cần tiếp tục chỉ đạo UBND quận 3 và quận Tân Bình tập trung thực hiện hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong cuối năm 2023.
Về vấn đề tài chính, Ban đã tham mưu nội dung để UBND TP làm việc Bộ Tài chính để có hướng dẫn, hỗ trợ thúc đẩy công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án.