Theo đó tuyến buýt sông số 1, dài khoảng 10,8 km, nối điểm đầu là bến Bạch Đằng (quận 1) và điểm cuối là Linh Đông (quận Thủ Đức), đi theo sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, sắp được hạ thủy trong tháng 7 và hoạt động chính thức vào tháng 8.
Tạo sự an tâm cho người dân
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông), cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương thi công tàu và thi công bến. Dự kiến tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) sẽ được đưa vào hoạt động chính thức từ trung tuần tháng 8-2017.
Theo ông Toản: “Tuyến buýt đường sông số 1 gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ) được sử dụng. Trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. Toàn bộ lộ trình của tuyến sẽ có 12 bến (chín bến chính thức và ba bến bổ sung). Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút.
Bên cạnh đó, biểu đồ tàu chạy (giờ khởi hành-kết thúc, thời gian cập bến…) sẽ được xây dựng sau khi hoàn tất quá trình thẩm tra, đánh giá kỹ thuật. Giá vé dành cho hành khách là 15.000 đồng”.
Sơ đồ, lộ trình cụ thể của tuyến buýt đường sông đầu tiên. Ảnh: HT
Ông Toản cho biết thêm: “Tùy theo vị trí địa lý, nền đất của từng khu vực bến mà chúng tôi sẽ xây dựng nhà gửi xe máy để người dân thuận tiện sử dụng buýt đường sông. Từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông đường bộ”.
Ngoài ra, theo kế hoạch, tuyến buýt sông số 2 dự kiến khởi công năm 2018 với hải trình Bạch Đằng - Lò Gốm (quận 8), dài khoảng 10,3 km, đi theo sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ.
Hai tuyến buýt sông số 3 (từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7) và tuyến số 4 (từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7) cũng đã được TP phê duyệt.
Các tuyến buýt sông sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông khác như xe buýt, metro, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Hào hứng với buýt đường sông
Chia sẻ ý kiến về việc buýt đường sông sắp đưa vào vận hành, chị Trần Mỹ Dung (ngụ quận Thủ Đức) cho biết:
“TP.HCM có nhiều tuyến kênh rạch, đường sông dài nên đây là loại hình cần phát huy. Buýt đường sông sẽ giúp người dân ngoại thành muốn đi vào khu trung tâm có thể tránh được vấn nạn ùn tắc, kẹt xe kinh hoàng. Tôi ở Thủ Đức, nếu đi đâu ở quận 1, tôi sẽ gửi xe máy, xuống tàu để đi. Nó vừa mát mẻ lại an toàn, sạch sẽ, khỏi chen chúc, chịu khói bụi như đi xe máy”.
Anh Phạm Minh Hùng (ngụ quận Bình Thạnh, nhân viên kinh doanh) chia sẻ: “Tôi nghĩ đã đến lúc TP nên phát triển giao thông công cộng mạnh mẽ và đột phá thì sẽ đến ngày xe máy tự khai tử, chẳng cần phải cấm hay hạn chế gì cả. Tuy ra đời muộn nhưng tôi tin rằng dự án tuyến buýt sông sẽ thắng lớn vì nó đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân. Mong nhà đầu tư làm thêm tuyến buýt du lịch, buýt tải trên sông nhằm làm giảm áp lực giao thông của TP và cho người dân thêm nhiều dịch vụ hữu ích”.
Cần đảm bảo chất lượng tàu Mới đây, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã dẫn đoàn khảo sát công tác chuẩn bị tại xưởng đóng tàu của Công ty TNHH TM Tân Viễn Đông, nơi đang đóng những chiếc tàu phục vụ tuyến buýt sông của TP. Tại đây, ông Cường yêu cầu: “Đơn vị thi công cần đảm bảo chất lượng tàu, đồng bộ cơ sở hạ tầng đường thủy. TP mong muốn người dân đi buýt sông lần đầu tiên là cảm thấy thích và quay lại sử dụng thường xuyên”. Lộ trình cụ thể của tuyến buýt đường sông đầu tiên Tuyến số 1: Bến số 1 (Bạch Đằng, quận 1) - bến số 2 (Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) - bến số 3 (Bình An, quận 2) - bến số 4 (Thảo Điền, quận 2) - bến số 5 (Tầm Vu, quận Bình Thạnh) - bến số 6 (Thanh Đa, quận Bình Thạnh) - bến số 7 (Bình Triệu, quận Thủ Đức) - bến số 8 (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) - bến số 9 (Bình Quới, quận Thủ Đức). Một số lo ngại Anh Phạm Toàn Thắng (ngụ quận 1): “Nhìn chung đây là một giải pháp tốt. Vấn đề là nó có bảo đảm an toàn hơn taxi, xe buýt đường bộ hay không? Người dân đi buýt sông có tiết kiệm được thời gian hơn so với đi bằng đường bộ? Đặc biệt, tại điểm đến của mỗi bến thì hệ thống kết nối giao thông phải đảm bảo như thế nào khi người dân đã gửi xe máy ở các bãi. Hay là người dân vừa tốn tiền đi buýt sông, lại tốn thêm công đi bộ hoặc tiền taxi”. Bà Võ Như Mai (ngụ quận 1) nói: “Tôi nghĩ buýt sông chỉ phù hợp với du lịch và chắc lúc đầu sẽ rất đông khách vì tâm lý hiếu kỳ. Tuy nhiên, sau đó loại hình này sẽ khó cạnh tranh với xe buýt truyền thống. Bởi vì xe buýt sẵn sàng đón trả khách bất cứ nơi nào nếu khách yêu cầu. Ngoài ra, buýt sông phải trang bị áo phao, đảm bảo an toàn cho hành khách. Vấn đề khó xử lý ở đây là buýt sông sẽ phải phụ thuộc vào con nước (đặc biệt là mùi hôi) và khi xảy ra “kẹt sông” thì không biết phải giải quyết như thế nào?”. |