Ngành du lịch Việt chạy đua 6 tháng cuối năm 2023

(PLO)- Nhiều địa phương và doanh nghiệp du lịch đang lên kế hoạch tổ chức hàng loạt hoạt động, phương án để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau nửa năm ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 69% kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu ngành du lịch đạt 343.000 tỉ đồng. Từ đà tăng trưởng trên, ngành du lịch cả nước cùng các doanh nghiệp du lịch đã lên phương án thu hút du khách vào những tháng cuối năm.

Lên kế hoạch đổi mới sản phẩm

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, chia sẻ: “Các sản phẩm du lịch nội địa cuối năm dự kiến không chỉ đa dạng về tuyến điểm mà còn ưu đãi về giá. Chúng tôi tập trung vào phân khúc khách trung và cao cấp, hiện đã đạt được hơn 50% kế hoạch trong quý I, II và kỳ vọng dịp cao điểm cuối năm, công ty sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20%-25% doanh thu, lượng khách”.

Đối với thị trường inbound (khách nước ngoài đến Việt Nam), bà Thu cho biết cuối năm không chỉ khôi phục dần các thị trường khách mục tiêu trước đây như châu Âu, Úc, Mỹ… công ty đã mở rộng thêm một số thị trường mới tiềm năng khác như Đông Bắc Á. “Đặc biệt, với các chính sách visa mới công ty đã phát triển thêm thời lượng và chương trình các tuyến xuyên Việt và đa dạng hóa các sản phẩm nghỉ dưỡng biển để thu hút các thị trường khách Âu, Mỹ… nghỉ dưỡng dài ngày hơn” - bà Thu thông tin.

Thông tin về lượng khách các thị trường, ông Đỗ Văn Thức, Giám đốc kinh doanh Công ty Đất Việt tour, cho biết so với sáu tháng cùng kỳ năm 2019, lượng khách và doanh thu nội địa giảm 20%. Tour chất lượng cao khó bán, đặc biệt tour nội địa giảm sâu vì vé máy bay quá cao. Lượng khách chi tiêu cho tour cao cấp dường như không có.

“Du khách vẫn thắt chặt chi tiêu, họ ưu tiên chọn tour giá rẻ. Còn công ty, xí nghiệp thay vì chọn tour dài ngày như những năm trước nay lại đổi hướng chọn tour ngắn ngày hoặc tour gần. Trước tình hình trên, chúng tôi đang có kế hoạch đổi mới một số sản phẩm, làm việc với nhà cung cấp để giảm giá tour hoặc lên kế hoạch tổ chức tour ngắn ngày cho dịp cuối năm” - ông Thức cho hay.

Ngoài ra, Công ty Du lịch Việt cũng thiết kế chương trình tour dành cho khách đăng ký sớm với giá giảm từ 2-5 triệu đồng/tour và phát triển sản phẩm theo hướng đa dạng hóa các tuyến du lịch, thêm tuyến mới như liên tuyến Việt Nam - Campuchia - Lào…

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch từ sớm để có giá tour ưu đãi cho du khách. Ảnh: THU TRINH

Doanh nghiệp du lịch lên kế hoạch từ sớm để có giá tour ưu đãi cho du khách. Ảnh: THU TRINH

Nhiều địa phương đặt mục tiêu du lịch cuối năm

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa phấn đấu các chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu du lịch cả năm 2023 phục hồi hơn 70% so với năm 2019 ( 27.100 tỉ đồng).

“Nhằm thu hút khách du lịch, bên cạnh một số thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc thì chúng tôi đa dạng hóa nguồn khách du lịch đến các thị trường như Đài Loan, Úc, Malaysia, Kazakhstan. Chúng tôi tổ chức chương trình liên hoan du lịch biển Nha Trang lần thứ 2-2024, liên kết phát triển du lịch giữa Khánh Hòa - Đắk Lắk và Khánh Hòa - Lâm Đồng” - bà Thanh nói.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 6,14 triệu lượt khách, trong đó quý III đón 4 triệu lượt khách sáu tháng cuối năm. Trong năm nay tỉnh thúc đẩy sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh, nhất là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch khám phá, golf... Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực phục vụ du lịch ở các tuyến đảo; đẩy mạnh liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác.

Tại TP.HCM, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết những tháng cuối năm TP tổ chức Lễ hội sông nước lần thứ 1, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17, Tuần lễ du lịch TP.HCM mang lại sức lan tỏa cho ngành du lịch,

Về sản phẩm du lịch, TP thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (Cần Giờ), phát triển sản phẩm du lịch y tế, giới thiệu cẩm nang, video clip về du lịch y tế TP.HCM. TP hoàn thiện chính sách phát triển du lịch MICE nhằm gia tăng sức hấp dẫn điểm đến thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao.

Bên cạnh đó, TP kiểm tra điều kiện xếp hạng sao cho các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định và triển khai kế hoạch “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện”. Ngoài ra, hoạt động xúc tiến du lịch nước ngoài cũng được chú trọng, TP sẽ xúc tiến du lịch Việt Nam - TP.HCM tại Singapore, Mỹ, đặc biệt tham gia hoạt động của Tổ chức xúc tiến du lịch các TP châu Á - Thái Bình Dương.•

Doanh nghiệp chờ hướng dẫn chính sách visa mới

Chúng tôi đã cập nhật thông tin về chính sách visa mới trên hệ thống website, trong các tài liệu quảng cáo, marketing và thông qua các kênh truyền thông xã hội. Bên cạnh đó, ngoài việc thông tin cho các đối tác quốc tế, các thị trường đang có quan hệ hợp tác, hiện chúng tôi đang chờ các hướng dẫn chi tiết thực hiện để triển khai ngay với các sản phẩm tour dài ngày, liên tuyến các nước trong khu vực cùng đối tác.

Việc chính sách visa mới áp dụng vào dịp cuối năm diễn ra Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM cũng là dịp thuận lợi để tiếp cận thêm thị trường mới bằng chính sách mới.

Ông PHẠM ANH VŨ, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt

Trước mắt, chúng tôi xác định thị trường khách đi hơn 14 ngày hoặc hơn 30 ngày là thị trường khách đi dài ngày, đa số là khách châu Âu, Úc, Mỹ. Những thị trường khách trên thường lên kế hoạch đi từ rất sớm khi biết chính sách cụ thể thì công ty du lịch mới bắt đầu xây dựng chương trình tour mới dài ngày hơn, liên hệ với các hãng hàng không, book dịch vụ liên quan... Theo đó, nếu thuận lợi thì tới tháng 10, 11, các chính sách mới bắt đầu có hiệu quả.

Ông TRẦN THẾ DŨNG, Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm