Nguyên do bóng đá đỉnh cao những năm gần đây có rất nhiều hình ảnh không đẹp như nạn bạo lực sân cỏ, vấn đề trọng tài, những trận đấu không trung thực khiến nhiều hãng bia không dám đặt niềm tin thương hiệu của mình vào sân chơi này. Ngược lại bóng đá phong trào luôn hấp dẫn, trung thực, vui vẻ và vô tư cả trong công tác tổ chức lẫn thi đấu và điều hành giải.
Hãng bia Mỹ Budweiser vừa gây tiếng vang đình đám bằng việc tổ chức giải bóng đá phong trào rồi chọn đội vô địch đưa sang Anh thi đấu giao lưu. Larue không chịu yên phận ở thị trường miền Trung, chính xác là Quảng Nam và Đà Nẵng cũng muốn mở rộng ra Bắc, vào Nam bằng giải phong trào rộng khắp cả nước với giải có hơn 1.000 đội tham dự.
Việc các hãng bia tài trợ các giải phong trào có nguyên nhân rất quan trọng là chi phí thấp, hiệu quả cao. Rõ nhất là hai hãng bia chỉ chi giải thưởng chỉ 1 đến 1,5 tỉ đồng nhưng những yêu cầu như trang phục thi đấu, banh thi đấu, dụng cụ cổ vũ, các gam màu của hãng bia… được thể hiện đậm nét.
Trong khi đó nếu nhảy vào bóng đá đỉnh cao thì quyền lợi không cao, chi phí cao mà chưa kể bị gặp nhiều thứ phản tác dụng.
Ở Thái Lan gần 15 năm nay hai thương hiệu bia nổi tiếng Chang và Singha ngoài việc tổ chức quảng bá qua hình thức bóng đá phong trào, bóng đá cộng đồng, hai nhà sản xuất này mỗi năm ít nhất tranh nhau đưa về hai CLB nổi tiếng đá giao hữu để người hâm mộ Thái Lan thưởng thức. Điển hình tháng 7 và tháng 8 tới Singha và Chang mang về ba CLB nổi tiếng gồm MU, Chelsea và Barcelona cho người hâm mộ thỏa thích niềm đam mê.
Thai-League “lấy nhiều” của bia là vì họ có đội ngũ tổ chức các sự kiện ăn theo giải rất quy mô, chuyên nghiệp. Điều đấy bóng đá đỉnh cao Việt Nam chưa làm được.
TẤN PHƯỚC