Nhộn nhịp thị trường du lịch Tết Nguyên đán 2024

(PLO)- Sự ấm dần của thị trường du lịch Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được coi là bước tạo đà cho sự phát triển bứt phá của du lịch trong năm mới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là khoảng thời gian để các nhóm gia đình, khách du lịch thực hiện những chuyến du xuân đón Tết, là cơ hội cho công ty lữ hành, các điểm du lịch thu hút du khách. Vì vậy, ngành du lịch các tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để phục vụ du khách.

Nhiều đường tour hot đã bán hết

Ông Vũ Hải Sâm, Phó Giám đốc khối Du lịch nội địa, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết những tour miền Bắc giá 9-15 triệu đồng vẫn hút du khách. Bên cạnh đó, nhiều tour đến Hawaii (Mỹ), Maldives, Ấn Độ… giá tương đương ngày thường. Du khách đi tour chuộng xu hướng không tivi, điện thoại, Internet…

Theo ông Sâm, tính thời gian khởi hành từ ngày 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết, Saigontourist dự kiến phục vụ tổng cộng hơn 28.000 du khách trong nước và quốc tế tham gia các hành trình vui Tết du xuân. Con số này đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch
Đến TP.HCM dịp Tết Nguyên đán 2024, du khách có thể trải nghiệm tour xe buýt hai tầng xuyên đêm. Ảnh: THU TRINH

Theo ghi nhận của Công ty Viettravel, hiện có gần 107.000 lượt du khách đăng ký mua tour, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến công ty sẽ phục vụ hơn 150.000 lượt du khách. Thống kê cho thấy có khoảng 64% du khách chọn tour du lịch nước ngoài cho chuyến đi chơi Tết, đa số đều ở khu vực châu Á. Các tour du lịch xa như châu Âu, châu Úc, châu Phi... có gần 2.000 lượt du khách đăng ký.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour, cho biết dự kiến tour trong nước và các dịch vụ từng phần sẽ bán xuyên Tết như các năm trước vì du khách mua dịch vụ trong nước thường cận ngày khởi hành. “Đặc biệt, năm nay Việt kiều về ăn Tết khá sớm rải rác từ tháng 11-2023 đến nay, đa phần khách chọn tour option (tour thiết kế) xuyên Việt với thời gian 5-7 ngày hoặc tour F&E (đặt dịch vụ cơ bản) các dịch vụ nghỉ dưỡng 3-4 sao các tuyến Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia…

Thông tin thêm, Công ty Truyền thông Du lịch Việt cho biết các tour Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đã bán hết, đặc biệt tour Thái Lan được du khách ưa chuộng nhất. Tính đến thời điểm này, tổng lượng du khách đặt tour trong dịp Tết gần 2.000 người.

Ngành du lịch các tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để phục vụ du khách.

Tăng cường biện pháp du lịch an toàn, tiết kiệm

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết dịp Tết năm nay, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng đón 80.000 lượt khách quốc tế. Du khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước tính đạt khoảng 250.000 lượt. Công suất phòng ước tính đạt khoảng 90%. Doanh thu ước tính đạt khoảng 7.700 tỉ đồng.

Ngành du lịch TP.HCM cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành công thương, văn hóa để có những chuỗi sản phẩm quảng bá trong suốt dịp Tết. TP.HCM sẽ triển khai tour du lịch trải nghiệm một ngày tại TP cho du khách với nhiều sự lựa chọn như “Quận 1 - Sắc màu đêm”, “Nhà Bè - Ngàn lẻ một đêm”, “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn”, “Huyền thoại một dòng kênh”… Một số dịch vụ mới phục vụ khách du lịch xe buýt hai tầng xuyên đêm, tàu hai tầng.

Đồng thời, Sở Du lịch TP.HCM sẽ thông tin về các chương trình tour, gói, dịch vụ và sản phẩm khuyến mãi của các doanh nghiệp cho khách du lịch khi đến trải nghiệm, tham quan du lịch TP.HCM trên kênh mạng xã hội chính thức của Sở Du lịch.

Tương tự, đại diện Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết đã đề nghị các khu du lịch, điểm du lịch, điểm tham quan du lịch này tuyệt đối không cho các công ty lữ hành tổ chức các chương trình du lịch tự phát (cắm trại dã ngoại, sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch…) trong khu vực được giao quản lý. Đối với các công ty lữ hành thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, trong đó thực hiện đúng chương trình du lịch theo hợp đồng đã ký kết, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ hướng dẫn viên.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết Khánh Hòa tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Sở đề nghị các doanh nghiệp du lịch thực hiện nghiêm túc về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; tổ chức chương trình kích cầu, khuyến mãi và truyền thông... góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.•

Giá vé máy bay cao là thách thức bán tour

Việc tăng giá vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán 2024 là một vấn đề phổ biến và đặc biệt quan trọng trong ngành du lịch. Giá vé máy bay cao có thể tạo ra một số thách thức trong việc bán tour.

Khi giá vé tăng cao, công ty có thể phải điều chỉnh giá tour để duy trì lợi nhuận, điều này có thể làm cho tour trở nên đắt đỏ hơn. Tiếp theo, việc giá vé tăng cao có thể khiến nhiều du khách do dự khi quyết định kế hoạch du lịch của họ trong dịp Tết này. Những chi phí nằm ngoài khả năng chi tiêu là điều khiến họ nghiêng về quyết định hủy bỏ hoặc thay đổi kế hoạch du lịch của bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, công ty cố gắng đàm phán giá vé tốt hơn với các hãng hàng không cũng như chủ động đặt trước series booking dịch vụ để có được giá tốt.

NGUYỄN NGUYỆT VÂN KHANH, Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Vietravel

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm