Những thực phẩm giàu vitamin A cho mắt và da khỏe mạnh

Theo The Manual, vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thị lực và sức khỏe của mắt. Ngoài ra, nó cũng có những vai trò quan trọng khác đối với cơ thể, chẳng hạn như giúp giảm viêm, giữ cho các tế bào da khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, bảo vệ xương và cần thiết cho các chức năng sinh sản bình thường.

Giống như vitamin D, E và K, vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, do đó, khả năng hấp thụ được tăng cường khi tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A cùng với chất béo và dầu.

Dưới đây là những thực phẩm có hàm lượng vitamin A cao để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày dành cho bạn.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu khoáng chất như kali, cũng như vitamin A, C và K.

Một củ cà rốt cỡ vừa chứa khoảng 45% giá trị hàng ngày vitamin A, trong khi một cốc cà rốt nấu chín chứa 1.329 mcg, gấp khoảng 1,5 lần giá trị hàng ngày.

Những thực phẩm giàu vitamin A cho mắt và da khỏe mạnh ảnh 1
Cà rốt chứa nhiều vitamin A. Ảnh: NHẬT LINH

Cá ngừ

Cá ngừ là một trong những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Một miếng thịt thăn 6 ounce có 1.287 mcg vitamin A, bằng 143% giá trị hàng ngày.

Cá ngừ cũng chứa nhiều vitamin E, protein, selen, magiê, biotin và vitamin B12 cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Các loại cá và động vật có vỏ khác chứa nhiều vitamin A bao gồm lươn, trai và cá thu.

Khoai lang

Khoai lang chứa hàm lượng beta-carotene cao, bạn sẽ hưởng được nhiều lợi ích sức khỏe khi tiêu thụ chúng.

Khoai lang có thể hỗ trợ thị lực, hệ thống miễn dịch và do chứa carbohydrate phức hợp và chất xơ prebiotic, chúng cũng có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm tiết insulin.

Một củ khoai lang nướng cỡ vừa sẽ cung cấp cho bạn gần 125% giá trị vitamin A hàng ngày, cùng với rất nhiều vitamin C và một số kali.

Ớt chuông

Hàm lượng chất dinh dưỡng cho ớt chuông ngọt thay đổi tùy theo màu sắc. Ớt chuông đỏ và cam đặc biệt bổ dưỡng do hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng.

Ớt chuông đỏ là một trong những thực phẩm cao nhất trong vitamin C. Một cốc ớt đỏ cung cấp 190 mg (212% RDI) vitamin C và một quả ớt đỏ ngọt vừa phải cung cấp gần 2 mg vitamin E (14% DV). Ngược lại, ớt chuông xanh có một lượng vitamin A không đáng kể.

Bông cải xanh

Từ chất xơ đến vitamin C, vitamin K, vitamin A đến biotin, loại rau họ cải này là một siêu thực phẩm chống lại bệnh tật. Bông cải xanh cũng có hàm lượng vitamin A tương đối cao, với 120 mcg mỗi cốc, theo The Manual.