Phải làm ngay điều này nếu không Quốc lộ 50, Bình Chánh sẽ thành 'nút thắt cổ chai'

(PLO)- Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 50 rà soát để đồng bộ, tránh tạo thành "nút thắt cổ chai" khi kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) liên quan đến dự án mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.

Trong quá trình thẩm định, phê duyệt dự án Quốc lộ 50, Sở GTVT đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về một số vướng mắc liên quan đến dự án.

Sở GTVT cho biết hiện nay một đoạn của công trình Quốc lộ 50 chưa hoàn thành, do chưa mặt bằng (khoảng 6 hộ dân).

Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông rà soát nút giao thông giữa Quốc lộ 50 và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để đảm bảo đồng bộ, tránh bị "thắt nút cổ chai". Ảnh: Nguyễn Tân.
Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông rà soát nút giao thông giữa Quốc lộ 50 và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để đảm bảo đồng bộ, tránh bị "thắt nút cổ chai". Ảnh: Nguyễn Tân.

Theo đó, để đảm bảo đủ cơ sở triển khai dự án và tránh trùng lắp với dự án mới là mở rộng Quốc lộ 50 thì cần phải thi công và nghiệm thu hoàn thành theo đúng quy định.

Chủ trương đầu tư dự án đã được duyệt, nút giao thông giữa Quốc lộ 50 và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành không thuộc phạm vi dự án.

Bởi lẽ, dự án này được đầu tư trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin của VEC, nút giao thông này chỉ thi công với quy mô giai đoạn 1 gồm xây dựng cầu vượt trên Quốc lộ 50 và nối đường đầu cầu với đường Quốc lộ 50 hiện hữu.

Như vậy, quy mô xây dựng giai đoạn 1 của nút giao không đồng bộ với quy mô của dự án Quốc lộ 50 về số làn xe (6 làn xe) và phạm vi khớp nối.

Điều này sẽ làm phát sinh tình trạng “thắt cổ chai” trên Quốc lộ 50.

Từ đó, gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác Quốc lộ 50 sau khi hoàn thành và hiệu quả đầu tư của các dự án.

Sau khi xin ý kiến của UBND TP, Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông cần thực hiện thi công, nghiệm thu hoàn thành và kết thúc dự án nâng cấp, mở rộng 1,65 km Quốc lộ 50.

Đồng thời, Ban Giao thông cần rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án, tránh trùng lắp khối lượng, trình duyệt theo đúng quy định.

Ban Giao thông cần chủ động phối hợp với VEC, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp thiết kế hoàn thiện nút giao thông Quốc lộ 50 với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Từ đó, đảm bảo đồng bộ về quy mô, tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn và phù hợp với tình tình hình phát triển đô thị của khu vực.

Sở GTVT cũng cho biết dự án mở rộng Quốc lộ 50 sẽ được khởi công trong năm 2022 nhưng đến nay các nội dung nêu trên vẫn chưa được Ban Giao thông hoàn thành.

Đối với nút giao thông Quốc lộ 50 với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đến nay vẫn chưa đủ cơ sở để Sở GTVT tham mưu, bố trí lịch làm việc giữa Lãnh đạo UBND và lãnh đạo Bộ GTVT về giải pháp đầu tư hoàn thiện nút giao thông Quốc lộ 50 với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Để việc triển khai dự án Quốc lộ 50 phù hợp quy định và đảm bảo hiệu quả đầu tư, Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông khẩn trương giải quyết các vướng mắc.

Bên cạnh đó là gửi báo cáo về giải pháp đầu tư hoàn thiện nút giao thông Quốc lộ 50 với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Sở GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm