Công khai bản án để dân giám sát

Ngày 17-1, TAND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2022.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Du đánh giá: Năm 2021, TAND hai cấp ở TP Cần Thơ đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tổng số vụ án thụ lý hơn 10.000 vụ, đã giải quyết được hơn 7.200 vụ (đạt tỉ lệ hơn 71%), trong đó tỉ lệ xét xử án hình sự đạt hơn 95%, vượt chỉ tiêu mà TAND Tối cao, Quốc hội đề ra.

Chưa phát hiện oan, sai

Theo ông Du, các vụ án được đưa ra xét xử nghiêm minh, chưa phát hiện trường hợp nào oan, sai, bỏ lọt tội phạm. TAND hai cấp đã nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng cùng cấp và các cơ quan liên quan trên địa bàn để giải quyết nhanh chóng các vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo.
Ảnh: NHẪN NAM

TAND hai cấp đã giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính cơ bản đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự; làm tốt việc phối hợp trong xác minh thu thập chứng cứ…, hạn chế được việc tuyên án không rõ ràng, khó thi hành.

Cạnh đó, TAND hai cấp đã đáp ứng được yêu cầu công khai các bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử. 5.798 bản án, quyết định đã được công khai, góp phần làm minh bạch công tác xét xử.

Ngoài ra, ông Du cũng chỉ ra một số tồn tại như tỉ lệ giải quyết chung của án dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính chưa đảm bảo tỉ lệ đề ra, án hủy sửa còn nhiều, thời hạn giải quyết án còn kéo dài.

Đặc biệt, như báo cáo của Tòa Dân sự thì có 21 vụ tồn từ trước năm 2018 đến nay, trong đó có 11 vụ có yếu tố nước ngoài. Ông Du yêu cầu nghiên cứu kỹ hai công văn về ủy thác tư pháp và xác minh địa chỉ đương sự ở nước ngoài để áp dụng giải quyết.

“Người dân khi có đơn gửi đến tòa, người ta mong mỏi hằng ngày để được tòa giải quyết dứt điểm. Trong quý I-2022, các đồng chí phải khắc phục tồn tại 21 vụ án này” - ông Du yêu cầu.

Thẩm phán phải độc lập xét xử

Về thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Du yêu cầu TAND hai cấp ở TP Cần Thơ đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản mà chỉ thị của chánh án TAND Tối cao đã đề ra; tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; tổ chức tốt phiên tòa trực tuyến; coi đây là một trong những nhiệm vụ đột phá trong năm 2022.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử của TAND Tối cao. Lãnh đạo TAND Tối cao theo dõi thường xuyên việc công khai bản án. Ngoài ra, việc công khai bản án còn để nhân dân, các cơ quan, đoàn thể giám sát được hoạt động xét xử…

Về xét xử án hình sự, phải đảm bảo không được xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; xét xử đúng người, đúng tội, đúng tính chất, hành vi phạm tội; thẩm phán phải độc lập xét xử.

“Phải đẩy nhanh tiến độ xét xử án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, các vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm; đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật. Khi xét xử, nếu phát hiện tội phạm mới thì phải khởi tố… Với những vụ án nổi cộm, phức tạp, quan điểm của mỗi cơ quan khác nhau thì phải báo cáo Thành ủy, Ban Nội chính; phối hợp để đảm bảo đúng pháp luật” - ông Du nói.

Thẩm phán phải thực hiện đúng quy định của luật tố tụng. Nếu luật quy định thẩm phán phải trực tiếp thực hiện các hoạt động tố tụng thì thẩm phán phải giải quyết, không được ủy thác toàn bộ cho thư ký. Chẳng hạn phiên họp giao nộp công khai chứng cứ, hòa giải, đối thoại, thẩm phán phải trực tiếp làm, không giao cho thư ký làm hết rồi chỉ ký vào biên bản.

 

Nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tại hội nghị, TAND quận Thốt Nốt vinh dự nhận cờ thi đua TAND năm 2021 vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của TAND. Hai cá nhân nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019-2021.

TAND quận Cái Răng nhận bằng khen của chánh án TAND Tối cao vì có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử phòng chống dịch COVID-19. Nhiều tập thể, cá nhân của TAND hai cấp nhận bằng khen của chánh án TAND Tối cao vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm