Cựu tổng cục phó Nguyễn Duy Linh xin nộp lại 5 tỉ tiền hối lộ

Ngày 5-11, TAND TP Hà Nội xét xử ba bị cáo Phan Văn Anh Vũ (cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79), Nguyễn Duy Linh (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) và Hồ Hữu Hòa (trú Nghệ An) trong vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ.

Đề nghị mức án cao nhất 15 năm tù

Trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Linh 13-15 năm tù về tội nhận hối lộ, Phan Văn Anh Vũ 7-9 năm tù về tội đưa hối lộ, Hồ Hữu Hòa mức án bằng thời hạn tạm giam về tội môi giới hối lộ. Đồng thời, đại diện VKS cũng đề nghị truy thu số tiền 5 tỉ đồng của bị cáo Linh để sung quỹ nhà nước.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TP

Theo đại diện VKS, do lo sợ bị xử lý trước pháp luật, Vũ đã thông qua Hòa để đưa hối lộ số tiền 5 tỉ đồng cho ông Linh. Ông Linh sau đó có khuyên Vũ bỏ trốn bằng việc “đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian”. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây cản trở quá trình bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Đối với bị cáo Nguyễn Duy Linh, bị cáo là cán bộ cao cấp trong ngành công an. Mặc dù quá trình điều tra, bị cáo chỉ thừa nhận có nhận quà nhưng tại tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, chủ động đề nghị gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỉ đồng, có nhân thân tốt, tỏ ra ăn năn hối cải… VKS đề nghị HĐXX xem xét đây là các tình tiết giảm nhẹ.

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, dù quá trình điều tra không thừa nhận việc đưa hối lộ nhưng tại tòa đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối hận, có căn cứ để xem xét khi lượng hình.

Đối với bị cáo Hồ Hữu Hòa, bị cáo có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo nên VKS đề nghị HĐXX xem xét khi cân nhắc hình phạt.

Bất ngờ thay đổi lời khai

Đáng chú ý, suốt quá trình điều tra, truy tố và nửa đầu ngày xét xử, hai bị cáo Nguyễn Duy Linh và Phan Văn Anh Vũ một mực khẳng định chỉ đưa - nhận quà là xì gà, thuốc lá chứ không phải tiền. Thế nhưng đến chiều cùng ngày, hai bị cáo này bất ngờ thay đổi lời khai.

Theo đó, cựu tổng cục phó Nguyễn Duy Linh thừa nhận từng năm lần nhận quà của Vũ, trong đó một lần nhận tiền mặt. Số tiền là 5 tỉ đồng, như cáo trạng truy tố. “Tôi là người có rất nhiều ước mơ. Khi công tác cho ngành, tôi luôn ý thức phải bảo vệ Tổ quốc, trở thành cán bộ gương mẫu và làm rất nhiều việc lớn cho đất nước nhưng có lẽ do một phút mắc sai lầm và không thể là chính mình” - ông Linh khai, đồng thời xin lỗi lãnh đạo và đồng đội ngành công an.

Khi được HĐXX hỏi về việc khắc phục số tiền 5 tỉ đồng, bị cáo Linh cho biết bản thân đã có tác động đến gia đình để khắc phục số tiền này một cách nhanh nhất, có thể trong chiều 5-11 hoặc ngày 6-11.

Sau khi ông Linh khai báo, Phan Văn Anh Vũ được đưa từ khu vực cách ly vào phòng xử. Vũ cũng bất ngờ thay đổi lời khai, thừa nhận toàn bộ cáo buộc của VKS. “Có nhiều việc khó nói, mong HĐXX thông cảm” - bị cáo Vũ nói. Luật sư của bị cáo hỏi lại rằng có tranh luận gì với cáo trạng không thì Vũ đáp: “Tôi không tranh luận, đồng ý”.

Sau khi đại diện VKS đề nghị mức án, phần tranh luận kết thúc nhanh chóng. Các bị cáo được nói lời sau cùng.

Trước bục khai báo, ông Nguyễn Duy Linh cho hay đã nói hết tâm tư, nguyện vọng, không còn gì để trình bày. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ thì mong HĐXX sớm ra bản án để chấp hành. Riêng bị cáo Hồ Hữu Hòa gửi lời cám ơn HĐXX, các luật sư, cán bộ điều tra. Bị cáo Hòa cũng xin tòa cho mình mức án nhẹ nhất.

HĐXX vào nghị án và sẽ tuyên án vào 9 giờ sáng nay (6-11).

Đưa, nhận hối lộ 5 tỉ đồng

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất thuộc công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương.

Do lo sợ bị pháp luật xử lý, Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ và tìm hiểu thông tin. Bị cáo Hòa đóng vai trò trung gian nhận túi quà 5 tỉ đồng từ Vũ để chuyển cho ông Linh.

Bị cáo Linh biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị cơ quan chức năng xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nhưng vẫn nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ.

Ông Linh đã nhận được túi quà, trong đó có số tiền 5 tỉ đồng. Sau đó, ông Linh gọi điện thoại nói cho Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn. Sau khi nhận được thông tin từ ông Linh, Vũ đã bỏ trốn sang Singapore nhưng sau đó đã bị bắt và di lý về Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm