Đại án BIDV: Viện đề nghị mức án cao nhất 19 năm tù

Sáng 28-10, sau ba ngày làm việc, phiên tòa xét xử của TAND TP Hà Nội đối với 12 bị cáo trong đại án BIDV kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận. Mở đầu, đại diện VKS trình bày bản luận tội đối với các bị cáo.

Đại diện VKS nhấn mạnh quá trình xét xử tại tòa, đa số các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; riêng bị cáo Đinh Văn Dũng (cựu TGĐ Công ty CP chăn nuôi Bình Hà) còn quanh co, chối tội.

Dù vậy, công tố viên khẳng định có đủ căn cứ để quy kết tám bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc BIDV phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; bốn bị cáo còn lại phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

12 bị cáo trong đại án BIDV bị đề nghị tuyên án, người cao nhất từ 18 đến 19 năm tù. Ảnh: TP

Theo VKS, từ năm 2011 đến 2016, ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch HĐQT BIDV) chỉ đạo cấp dưới tại BIDV, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, BIDV Chi nhánh Hà Thành cho công ty Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV hơn 1.600 tỉ đồng.

Trong đó, công ty Bình Hà mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV. Hơn thế, đánh giá và thẩm định dự án cũng cho thấy có tám yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo của ông Hà, BIDV vẫn thẩm định và phê duyệt cho công ty này được vay vốn.

Sau khi vay vốn, công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV..., dẫn tới không có khả năng thu hồi hơn 799 tỉ đồng.

Đối với công ty Trung Dũng, dù tình hình tài chính gặp khó khăn nhưng các bị cáo thuộc BIDV Chi nhánh Hà Thành vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng cho công ty này.

Cùng với đó, dưới áp lực từ sự chỉ đạo của ông Hà, các bị cáo trên quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản đảm bảo khoản giải ngân cho vay để đảo nợ…, gây thiệt hại cho BIDV hơn 860 tỉ đồng.

Từ những cơ sở trên, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Lục Lang (cựu phó TGĐ BIDV) 6-7 năm tù, Đoàn Ánh Sáng (cựu phó TGĐ BIDV) 6-7 năm, Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) 4-5 năm tù, Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) 3-4 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng tội danh, VKS đề nghị tuyên phạt Ngô Duy Chính (cựu giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) 7-8 năm tù, Nguyễn Xuân Giáp (cựu phó giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành) 5-6 năm tù, Phạm Hồng Quang (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV chi nhánh Hà Thành) 4-5 năm tù và Đặng Thanh Nam (cựu cán bộ quản lý khách hàng, BIDV chi nhánh Hà Thành) 3-4 năm tù.

Nhóm bị cáo chiếm đoạt tiền của BIDV

Tại công ty Bình Hà, theo sự chỉ đạo của Trần Duy Tùng (con trai ông Trần Bắc Hà, đã bỏ trốn), các bị cáo sau khi nhận tiền bán bò thay vì đưa về tài khoản của công ty để BIDV quản lý thì lại chiếm đoạt bằng việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Tiếp đó, các cá nhân này sử dụng để nộp tiền góp vốn, chứng minh vốn đối ứng với BIDV để tiếp tục được giải ngân. Hệ quả, các bị cáo chiếm đoạt hơn 149 tỉ đồng tiền bán bò.

Đối với hành vi phạm tội trên, VKS đề nghị tuyên phạt Đinh Văn Dũng 12-13 năm tù, Trần Anh Quang (cựu TGĐ công ty Bình Hà) 13-14 năm tù.

Tại công ty Trung Dũng, sau khi nhập khẩu lô hàng phôi thép, thép phế từ khoản phát hành L/C, thay vì bán cho Công ty CP Gang thép Thái Nguyên thì Đoàn Hồng Dũng (cựu giám đốc công ty Trung Dũng) lại

bàn bạc với vợ bán lòng vòng qua các công ty của gia đình mình, nhằm tránh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV. VKS xác định vợ chồng Dũng dùng thủ đoạn gian dối bán tài sản đảm bảo, chiếm đoạt của BIDV số tiền hơn 263 tỉ đồng.

Đối với hành vi này, VKS đề nghị tuyên phạt Đào Hồng Dũng 18-19 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ Dũng) 5-6 năm tù.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...