Giám đốc Arktic: 'Khai theo hướng dẫn của ông Nguyễn Đức Chung'

Sáng 10-12, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Ba bị cáo cùng hầu tòa về tội danh nêu trên gồm ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic).

Bị cáo Nguyễn Trường Giang là người được xét hỏi đầu tiên. Trước khi thẩm vấn bị cáo, tòa yêu cầu cách ly ông Nguyễn Đức Chung và Võ Tiến Hùng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TP

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Giang nói muốn làm rõ hai vấn đề mà cáo trạng quy kết đối với mình.

Thứ nhất, kết luận điều tra và cáo trạng nêu bị cáo giúp bà Nguyễn Thị Bích Hằng (người đứng tên 40% vốn Công ty Arktic) góp vốn 2 tỉ đồng và số tiền này bị cáo lấy từ lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, từ khi tham gia vào công ty đến nay, bị cáo chưa được hưởng lợi gì.

Thứ hai, hành vi của bị cáo không vì mục đích vụ lợi, 60% cổ phần mà bị cáo đứng tên thực chất chỉ là sang tên trên giấy tờ từ Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung) và ông Đào Xuân Tấn (người từng đứng tên 40% vốn Công ty Arktic) cho bị cáo, chứ không phải là mua bán.

Trả lời về việc tham gia vào Công ty Arktic như thế nào, bị cáo Giang cho biết gia đình bị cáo vốn có một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm cho siêu thị Minh Hoa – nơi bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) làm giám đốc. Bản thân bị cáo từng bảy năm sinh sống tại Đức, có nhiều mối quan hệ quen biết ở đây.

Năm 2016, bà Hoa giới thiệu bị cáo cho ông Chung, sau đó ông Chung nhờ bị cáo mua một số sản phẩm từ Đức về Việt Nam, việc mua bán sẽ thông qua công ty Arktic. Vì vậy, bị cáo mới tham gia vào công ty này.

Tháng 3-2016, Nguyễn Trường Giang vào làm việc tại Công ty Arktic, lúc này ông Đào Xuân Tấn giữ 40% vốn, Nguyễn Đức Hạnh có 60%. “Bị cáo hoàn toàn không biết ông Tấn là ai, cũng chưa bao giờ gặp, chỉ biết Hạnh là con trai vợ chồng ông Chung” – Giang nói.

Tiếp tục khai, bị cáo Giang cho hay khi vào công ty, bà Hoa ủy quyền cho bị cáo làm giám đốc để nhập khẩu các thiết bị theo yêu cầu của ông Chung. Tiếp đó, bà Hoa làm thủ tục sang tên 40% cổ phần từ ông Tấn sang cho bị cáo. Thực tế, bị cáo không góp vốn một đồng nào vào công ty.

“Trên giấy tờ không có tên chị Hoa, nhưng bị cáo luôn báo cáo mọi việc với chị” – bị cáo khai và khẳng định chỉ điều hành công ty theo sự chỉ đạo của vợ chồng ông Chung.

Vẫn theo lời bị cáo, Công ty Arktic ban đầu chủ yếu kinh doanh các thiết bị phục vụ cho lĩnh vực môi trường và ô tô. Tại thời điểm nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C, công ty chưa được cấp phép đăng ký ngành nghề kinh doanh hóa chất.

Tòa sau đó hỏi bị cáo nhiều câu hỏi liên quan đến việc nhập chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam. Giang nói mọi việc đều làm theo sự chỉ đạo của ông Chung.

Đáng chú ý, Giang khai ở giai đoạn điều tra, bị cáo được ông Chung và một số cán bộ tại UBND TP Hà Nội hướng dẫn lời khai. Trong đó, ông Chung nói bị cáo gặp ông Lê Hoài Thanh (chồng bà Nguyễn Thị Bích Hằng) để được hướng dẫn khai liên quan đến việc mua bán cổ phần tại công ty này. Ông Thanh có dặn dò bị cáo “nhớ phải khai là anh và em có mua bán cổ phần với số tiền 2 tỉ đồng”.

Bị cáo mong HĐXX xem xét tội danh mà mình bị truy tố, bởi tất cả việc làm của bị cáo tại công ty đều làm theo sự chỉ đạo của ông Chung. Quá trình nhập khẩu, bán chế phẩm Redoxy-3C, bị cáo đã cố gắng thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định pháp luật. Bị cáo không hay biết việc ông Chung có chỉ đạo gì hay không, đúng hay sai đối với Công ty Thoát nước Hà Nội.

Vụ án này, bà Hoa (vợ ông Chung) được triệu tập tới tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, theo thông báo của HĐXX, bà Hoa có đơn xin xét xử vắng mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm