'Muôn dặm đường xa' của TS-LS Phan Trung Hoài

LS-TS Phan Trung Hoài là tác giả quen thuộc với những tác phẩm đã đi vào lòng bạn đọc như “Bút ký luật sư”, “Hành nghề luật sư trong vụ án hình sự”, các tập “Khung cửa Tư pháp” đã phát hành từ năm 2005 đến nay.
Cuối tháng 2-2022, sách “Muôn dặm đường xa” của ông dự kiến phát hành, góp thêm một góc nhìn về hoạt động quốc tế của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Sách nằm trong khuôn khổ chương trình giới thiệu một số hoạt động hợp tác quốc tế của Liên đoàn Luật sư Việt Nam do Nhà xuất bản Tư pháp tổ chức.

"Muôn dặm đường xa” góp thêm một góc nhìn về hoạt động quốc tế của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Từ trước thời điểm tham gia hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, LS-TS Phan Trung Hoài có điều kiện làm việc, hỗ trợ với các khách hàng, đối tác nước ngoài trong quá trình hành nghề. Với chuyên ngành Tư pháp quốc tế được đào tạo tại Khoa Luật quốc tế Đại học Luật Hà Nội (tiền thân là Khoa Pháp lý Đại học Tổng hợp Hà Nội), tốt nghiệp đến nay đã hơn 40 năm, có thời gian làm việc tại Phòng đầu tư nước ngoài của Imexco sau khi rời quân ngũ, là Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam gần 25 năm, TS-LS Phan Trung Hoài có điều kiện nghiên cứu và trải nghiệm thực tiễn về giải quyết xung đột pháp luật các tranh chấp có yếu tố nước ngoài.
Ông đã tham gia tư vấn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các khách hàng trong các vụ tranh chấp quốc tế, nhiều lần sang làm việc với khách hàng tại Canada, Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan, Cộng hòa Pháp, CHLB Đức từ những năm đầu 90 thế kỷ trước. Những trải nghiệm nói trên, cùng với những đam mê chữ nghĩa và sự dịch chuyển, đã cho ông cơ hội trải lòng trong những trang viết bút ký luật sư, tản mạn về “khung cửa tư pháp” của mỗi phận người trong dòng chảy tố tụng…
Tham gia hoạt động của Liên đoàn từ tháng 5-2009, LS-TS Phan Trung Hoài được Thường trực Liên đoàn phân công chủ trì nhiều Hội thảo quốc tế, báo cáo kết quả của hoạt động kiến tạo pháp luật trước các tổ chức quốc tế như UNDP, JPP, JICA…; chủ biên 3 tập “Sổ tay Luật sư” với sự hỗ trợ của Dự án JICA và kinh nghiệm từ một số chuyến công tác tại Nhật Bản.

"Muôn dặm đường xa" là thành quả rút ruột nhả tơ của các luật sư có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghề nghiệp.

“Muôn dặm đường xa” là thành quả rút ruột nhả tơ của các luật sư có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghề nghiệp, cũng là kết quả từ các chuyến khảo sát quốc tế thu thập được, với sự hỗ trợ tích cực của Ủy ban hợp tác quốc tế và các Ủy ban trực thuộc Liên đoàn.
Trong mỗi chuyến đi, LS-TS Phan Trung Hoài tự nhận lấy phần nhiệm vụ khó khăn là ghi chép kết quả làm việc, hình ảnh chi tiết của từng nơi đến, ý kiến của từng chuyên gia, xây dựng báo cáo kết quả chuyến đi để Liên đoàn trình các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
Trong mạch suy nghĩ đó, khi mà ngoài lịch làm việc nhiều người mong muốn thăm quan, ngắm cảnh đất nước, con người xứ lạ, bản thân ông thu mình trong phòng riêng với cảm xúc tràn ngập, hình thành các bài ghi chép, ký sự về chuyến đi, phản ánh đất nước, con người nơi mình đặt chân đến. 

Đọc "Muôn dặm đường xa", bạn đọc sẽ thấy "trong văn có luật, trong luật có văn" cực kỳ thú vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm