Nhóm sinh viên giả danh hình sự dàn cảnh hàng loạt vụ cướp

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ qua TAND TP.HCM để xét xử vụ Trịnh Minh Vương (sinh năm 1995, ngụ huyện Cần Giờ, TPHCM) về tội cướp tài sản và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Năm đồng phạm cướp tài sản là Mai Thế Công (sinh năm 2000, sinh viên), Đoàn Gia Thiên Hải (sinh năm 2000, sinh viên), Trần Ngọc Tuyến (sinh năm 1993, sinh viên), Trần Quang Khang (sinh năm 2000, sinh viên) và Trương Kim Phát (sinh năm 1997, tại Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cáo trạng nêu khoảng tháng 5-2019, nhóm Vương thấy trên các mạng xã hội có nhiều người bán xe gắn máy không rõ nguồn gốc nên nảy sinh ý định làm cảnh sát hình sự nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Vương lên mạng thuê làm giấy chứng minh công an nhân dân và bảng tên giả mang tên Vương với giá 1,8 triệu đồng, và mua trang phục công an cùng cấp hàm thiếu úy với giá 6 triệu đồng. 

Sau đó, Vương đặt mua trên mạng 2 khẩu súng bắn đạn cao su và một số viên đạn với giá 6 triệu đồng, 3 còng số 8 với giá 1 triệu đồng. 

Khi người bị hại đem xe gắn máy đến địa điểm do Vương và đồng phạm chỉ định, Vương đưa giấy chứng minh công an nhân dân, giả danh cảnh sát hình sự thi hành nhiệm vụ và cùng đồng phạm khống chế người bị hại để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Các bị can khi bị bắt giữ. Ảnh: CA

Vương phân công thành 3 nhóm, cụ thể như sau: nhóm 1 do Vương và Công đi chung một xe môtô, Vương sẽ trực tiếp mang theo khẩu súng, giấy chứng minh công an giả và tự xưng chức danh là đội trưởng. Công mang theo 1 còng tay, 1 bộ đàm. 

Trong lúc Thiên, Phát đang giả vờ xem xe và giao dịch với bị hại, Vương và Công chạy xe môtô đến chặn đầu, ép xe của người bị hại. Nếu người bị hại chống cự thì Vương và Công dùng còng số 8 khóa tay người bị hại.

Nhóm 2 do Phát và Thiên mang theo 1 còng số 8, 1 bộ đàm và có nhiệm vụ lên mạng xã hội tìm người rao bán xe không rõ nguồn gốc rồi hẹn đến giao dịch. Sau khi chiếm đoạt được xe gắn máy thì Thiên có nhiệm vụ lấy xe mang về nhà Vương cất giấu, sau đó mang đi tiêu thụ.

Nhóm 3 do Tuyến và Khang đi một xe, mang theo 1 còng số 8, 1 bộ đàm để liên lạc với nhau và có nhiệm vụ chặn phía sau người bị hại và sẽ hỗ trợ khi người bị hại chống trả.

Đầu tháng 9-2019, thông qua mạng xã hội, Phát biết một thanh niên (không rõ lai lịch) rao bán một xe SH nên đã liên hệ và hẹn địa điểm giao nhận xe tại trước cổng trường đại học Hutech, Quận 9.

Lúc này, Phát cùng Tuyến,Thiên, Khang đến tập trung tại nhà trọ trên phường Phước Long B, Quận 9. Sau đó, cả nhóm di chuyển tới địa điểm đã hẹn với "con mồi" và tự xưng là cảnh sát hình sự tấn công khống chế người thanh niên này chiếm đoạt một xe gắn máy hiệu Honda SH đem về cất giấu tại nhà trọ của Vương. Vương đã trả công cho mỗi người tham gia số tiền 500 ngàn đồng.

Tính đến ngày bị bắt 23-11-2019, nhóm Vương đã thực hiện 6 vụ chiếm đoạt xe gắn máy với trị giá 255 triệu đồng trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bình Dương.

Đối với hành vi tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ của nhóm này, công an đã xử phạt hành chính về việc sử dụng công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép. Đối với hành vi làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức, cơ quan điều tra đã tách vụ án để tiếp tục truy tìm các đối tượng thực hiện tội phạm để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...