Nữ thượng úy Bộ Công an ‘đạo diễn’ vụ gài bẫy ma túy

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Vân (37 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) và Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng, chống buôn lậu, Bộ Công an) về hai tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vu khống.

Nhận 1 tỉ để gài bẫy đi tù

Theo hồ sơ, Vân và ông Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi) có quan hệ tình cảm với nhau nhưng thường xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp tài sản. Quá trình nói chuyện, Vân tâm sự với Vững về việc muốn làm cho ông Thiện phải đi tù. Vân gợi ý việc mua ma túy rồi bỏ vào ô tô để hãm hại ông Thiện, Vững xác nhận là làm được. Hai bên thống nhất là Vân sẽ đưa cho Vững 1 tỉ đồng để Vững báo tin cho lực lượng công an bắt giữ ông Thiện.

Vân viết thông tin, đặc điểm chiếc ô tô của ông Thiện vào một mảnh phong bì và đưa cho Vững. Sáng 28-10-2016, Vững gọi điện thoại bảo Vân gọi điện thoại cho một người “mang một thứ” tới để bỏ vào xe ông Thiện. Do đã bàn bạc từ trước nên Vân hiểu “một thứ” đó là ma túy. Trưa cùng ngày, một người đàn ông gọi điện thoại cho Vân, nói rằng để ma túy ở gốc cây. Vân chạy ra lấy rồi bỏ vào ô tô của ông Thiện.

Tiếp đó, Vững cho người gọi điện thoại với lý do hỏi mua đất để khiến ông Thiện ra khỏi nhà. Đồng thời, cựu thượng úy công an báo cho một tiểu đoàn trưởng thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội về việc ô tô của ông Thiện có ma túy. Vị tiểu đoàn trưởng này thông báo cho cấp dưới nhưng vì lý do khách quan nên không phát hiện ra chiếc xe của ông Thiện.

Tuy nhiên, đến tối một tổ công tác cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ thì phát hiện chiếc xe của ông Thiện. Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra và phát hiện ma túy. Lúc này ông Thiện chỉ kịp ú ớ: “Sao các anh bỏ ma túy vào xe của tôi?”.

Tháng 12-2016, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm khởi tố vụ án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, ông Thiện được cho về sau khi bị tạm giữ sáu ngày. Cho rằng bị Vân và Vững lập mưu hãm hại mình, ông Thiện gửi đơn tố cáo tới CQĐT VKSND Tối cao. Tháng 1-2018, cơ quan này ra quyết định khởi tố vụ án vu khống và chuyển hồ sơ tới Công an quận Nam Từ Liêm điều tra theo thẩm quyền.

Bị cáo Nguyễn Thị Vân (trái) và người có liên quan làm nhân chứng Nguyễn Thị Vững tại phiên xử sơ thẩm hồi tháng 4-2019. Ảnh: TP

Đoạn ghi âm không thể chối cãi

Ông Thiện đã giao nộp cho CQĐT nhiều file ghi âm giữa ông và Vân, giữa Vân và Vững thể hiện việc hai người này đã bàn bạc kế hoạch gài bẫy ông. Những file này có được là do ông Thiện bí mật đặt máy ghi âm vào túi xách của Vân trước khi gặp Vững để nói chuyện. Kết luận giám định cho thấy các đoạn ghi âm không bị cắt ghép, chỉnh sửa, đúng là giọng nói của Vân và Vững.

Kết luận điều tra đã trích dẫn một số câu thoại giữa Vân và Vững mà khi đọc không khỏi khiến người khác rùng mình. Chẳng hạn Vững nói: “… với từng ấy lượng hàng như thế thì bắt là chết. Chắc chắn luôn, bởi vì chị nói thật với em, chỉ cần 2 gram, trong kia bọn chị bắt vẫn chết, mà bây giờ hàng nó có trong xe…”.

Vững còn nói: “Ngay lúc đầu tiên chị đã tin mày, chị giúp mày cái việc, là bây giờ mày bảo mày mua ma túy bỏ vào xe có được không, chị bảo OK. Nếu làm như thế, chỉ cần có hàng trong xe là chết đúng không? Chị nói như thế, cứ có hàng trong xe là chết. Đã nói như thế thì hiện tại trước đến giờ chị bảo với rất nhiều người, mà cũng có cái trường hợp mà, mà chỉ có 2 gram thôi vẫn chết bình thường, không chứng minh được cái việc đó…”.

Theo CQĐT, bản thân Vững nguyên là cán bộ công an, được đào tạo cơ bản, đã từng công tác trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy. Vững là người am hiểu phát luật, biết rõ tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội nhưng vì động cơ vụ lợi vẫn giúp sức tích cực cho Vân bỏ ma túy vào xe của ông Thiện. Vững cũng thống nhất ý chí với Vân thực hiện việc vu khống ông Thiện bằng cách báo tin cho lực lượng cảnh sát bắt giữ.

Mặc dù chưa chứng minh được việc tổ cảnh sát cơ động bắt giữ ô tô của ông Thiện xuất phát từ thông tin do Vững cung cấp nhưng có đủ căn cứ cho thấy Vững báo tin cho công an là để thực hiện thỏa thuận với Vân chứ không hề có mục đích tố giác tội phạm.

Cũng theo kết luận điều tra, đến nay CQĐT chưa thể xác định được nhân thân, lai lịch của người đàn ông đưa ma túy cho Vân vào ngày 28-10-2016, do đó đã tách hồ sơ để làm rõ sau.

Ban đầu Vững là nhân chứng

Tháng 4-2019, TAND quận Nam Từ Liêm xử sơ thẩm vụ án, lúc này Vân là bị cáo duy nhất, còn Vững được triệu tập với tư cách người làm chứng. Tại tòa, Vân khai đã chi 1 tỉ đồng để thuê Vững “đạo diễn” gài bẫy ma túy. Ông Thiện cũng công bố nội dung các đoạn ghi âm giữa Vân và Vững. Tuy vậy, nữ cán bộ công an một mực phủ nhận. Sau gần một ngày xét xử, TAND quận Nam Từ Liêm đã tuyên trả hồ sơ để làm rõ nhiều tình tiết, trong đó có vai trò của thượng úy Vững.

Sau đó Pháp Luật TP.HCM phản ánh nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng vụ án cần được chuyển hồ sơ lên cấp trên thụ lý. Bởi nếu tiếp tục để Công an quận Nam Từ Liêm điều tra sẽ không đảm bảo tính khách quan, bởi chính cơ quan này từng tách hồ sơ để làm rõ hành vi của Vững cũng như người đàn ông mang ma túy cho Vân. Nửa tháng sau, Công an TP Hà Nội đã rút hồ sơ vụ án lên điều tra, đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với Vân từ tại ngoại sang tạm giam. Tiếp đó, ngày 13-5, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố Vững và bắt tạm giam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm