Viện Tối cao đề nghị gì với hội đồng giám đốc thẩm Hồ Duy Hải?

Ngày 6-5, TAND Tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản, xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An).

Theo thông tin trên Congly.vn, tại phiên giám đốc thẩm, VKSND Tối cao đã trình bày nhiều nội dung kháng nghị.

Đại diện VKSND Tối cao nêu quan điểm về vụ án. Ảnh: Congly.vn

Theo VKS, bản án sơ và phúc thẩm có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án.

Việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ, nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn nhưng chưa được làm rõ.

Cụ thể, nội dung lời khai của Hồ Duy Hải mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nhưng chưa được điều tra, thẩm vấn làm rõ tại phiên tòa.

Nhiều nội dung thể hiện sự mâu thuẫn về thời gian sau khi gây án, về việc tiêu thụ tài sản, về hành vi hiếp dâm bị hại...

Kết quả khám nghiệm hiện trường và lời khai nhận tội của bị cáo có nhiều mâu thuẫn.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 8 giờ 10 ngày 14-1-2008, bàn bếp có ly, tô, dĩa đã sử dụng nhưng chưa rửa, khu vực nền nhà tắm và lavabo khô ráo, mở vòi nước trên lavabo không có nước chảy.

Trong khi đó, Hải có nhiều lời khai về việc đi ra nhà tắm mở vòi nước rửa tay, rửa dao cho sạch máu.

Như vậy, đêm  13-1-2008, Bưu điện Cầu Voi có mất nước hay không? Hải có nhiều lời khai về việc đập đầu, mặt nạn nhân Hồng vào lavabo nhưng kết quả khám nghiệm không thể hiện các dấu vết ở lavabo.

Hồ Duy Hải tại phiên tòa trước đây. Ảnh: TƯ LIỆU

Cũng theo đại diện VKS, diễn biến lời khai của bị cáo không phù hợp với thực tế khách quan, với hiện trường vụ án.

Trên mặt nệm ghế có dấu vết máu quyện, dấu vết đế dép và dính những hạt cơm khô đều là những dấu vết mới nhưng không được điều tra làm rõ để xác định tính xác thực của lời khai nhận tội.

Mặc dù CQĐT đã tiến hành kiểm tra thời gian, quãng đường từ nơi ở của Hồ Duy Hải đến Bưu điện Cầu Voi. Tuy nhiên, chưa giải thích được triệt để những mâu thuẫn về việc tiêu thụ thời gian vào hoạt động của bị cáo và thời điểm bị cáo xuất hiện tại bưu điện.

Cạnh đó, VKSND Tối Cao cũng cho rằng các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Chẳng hạn như bỏ sót những chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu, không đưa ra một số lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án.

Từ những căn cứ trên, VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xem xét hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Trước những nội dung trình bày kháng nghị nêu trên, chủ tọa phiên họp - Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ xem xét, đánh giá đầy đủ, khách quan, chính xác từng vấn đề.         

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm