Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về việc lồng ghép nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (viết tắt là dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột).
Dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột "nắn" vào khu dân cư. Ảnh: NH |
Kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư và UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020-2023.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện, do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến phát sinh tăng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng so với giá trị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Căn cứ quy định về ngân sách nhà nước, đầu tư công, việc sử dụng ngân sách địa phương để bố trí cho khoản chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm của dự án này không thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng.
Căn cứ thực tế tình hình an ninh và trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột đi qua, Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương rà soát các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ đã được phân bổ để đề xuất điều chỉnh, cân đối bổ sung vốn cho dự án.
Trên cơ sở khả năng cân đối nguồn và mức vốn cho dự án này, Bộ GTVT thực hiện việc điều chỉnh dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột và đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo đúng quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các nội dung vượt thẩm quyền trong tháng 8.
Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo đề xuất và các nội dung điều chỉnh.
Hồi tháng 3, Bộ GTVT có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ xin ý kiến việc lồng ghép tại dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, do thiếu ý kiến của các Bộ KH&ĐT, Tài chính, Tư pháp và UBND tỉnh Đắk Lắk nên Văn phòng Chính phủ yêu cầu bổ sung ý kiến.
Trong một văn bản gửi Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT cho biết nguyên nhân phải bổ sung vốn ngân sách địa phương để thực hiện lồng ghép nguồn vốn là do UBND tỉnh Đắk Lắk chậm thực hiện giải phóng mặt bằng dẫn đến phát sinh tăng chi phí đền bù 332 tỉ đồng.
NhưPLO đã đưa tin, cuối năm 2021 tỉnh Đắk Lắk khởi công dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Trung ương bổ sung, điều chỉnh tăng thêm gần 332 tỉ đồng (tiền phát sinh giải phóng mặt bằng) của dự án nhưng không được Bộ GTVT đồng ý.
Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đắk Lắk tự cân đối ngân sách đối với chi phí phát sinh đối với khoản tiền gần 332 tỉ đồng này.
Tháng 4, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua nghị quyết, điều chuyển vốn của ba dự án khác để bổ sung nguồn vốn cho dự án này.