Phụ nữ béo phì có nguy cơ gãy xương cao hơn

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Nghiên cứu đã cho thấy, những người phụ nữ béo phì có liên quan đến tỷ lệ gãy xương cao hơn.

Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ béo phì hoặc thừa cân dễ bị gãy xương hơn. Theo The health site, dưới đây là mối liên hệ giữa béo phì và gãy xương:

Mối liên hệ giữa béo phì và gãy xương ở phụ nữ

Từ năm 2009 đến năm 2016, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 20.000 phụ nữ và nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 70 tại tỉnh Quebec (Canada). Trong số người nghiên cứu có 497 phụ nữ và 323 nam giới bị gãy xương, thời gian theo dõi trung bình là 5,8 năm.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, những người phụ nữ có vòng eo lớn hơn có liên quan đến tỷ lệ gãy xương cao hơn. Nguy cơ gãy xương ở bất kỳ vị trí nào tăng 3% nếu tăng hai inch chu vi vòng eo, nguy cơ gãy chân tăng 7%. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra mối liên hệ đặc biệt cao giữa chu vi vòng eo và gãy xương mắt cá chân.

Chỉ số khối cơ thể cao hơn (BMI) có liên quan đến nguy cơ gãy chân ở phụ nữ cao hơn.

Cách giúp giảm thiểu nguy cơ gãy xương

Giảm cân là một trong những cách giữ cho xương chắc và khỏe. Ngoài việc giảm cân, chúng ta có thể áp dụng một số cách dưới đây để làm giảm nguy cơ gãy xương:

Luyện tập thể dục: thực hiện một số bài tập nâng tạ và rèn luyện sức bền có thể làm tăng sự phát triển của xương và duy trì cấu trúc xương hiện có.

Ăn một chế độ ăn giàu canxi: đây là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng để giữ cho sức khỏe xương.

Không nên ăn kiêng quá mức: ăn kiêng quá mức có xu hướng làm tăng nguy cơ suy yếu xương. Cố gắng thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh để giúp duy trì sức khỏe của xương.

Bổ sung protein: đây là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ cấu trúc xương và sự chắc khỏe của xương.

Ngủ đủ giấc: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn sáu tiếng có nhiều khả năng bị béo phì.

Tránh căng thẳng: Căng thẳng có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề, bao gồm cả việc khiến bạn khó giảm cân.