35 năm tù cho nhóm buôn lậu hơn 100 tấn thuốc bắc

(PLO)- Các đối tượng đã thành lập công ty rồi thực hiện buôn lậu thuốc bắc về Cảng Đà Nẵng dưới vỏ bọc là hàng nông sản.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-4, sau hơn một ngày xét xử, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Đào Công Phú 14 năm tù, Vũ Việt Hưng 12 năm tù và Nguyễn Chí Thanh 9 năm tù cùng về tội Buôn lậu.

Tuyên phạt bổ sung bị cáo Phú số tiền 50 triệu đồng, bị cáo Hưng 40 triệu đồng và Thanh 20 triệu đồng.

Theo cáo trạng, để nhập khẩu dược liệu (thuốc bắc) về Việt Nam và phân phối cho các đối tượng ở trong nước, Đào Công Phú (37 tuổi, tỉnh Thái Bình) đã liên hệ với các đối tượng bên phía Trung Quốc (không rõ nhân thân, lai lịch) để trao đổi nội dung mua bán hàng hóa với nhau.

thuốc bắc
Đào Công Phú thời điểm bị bắt giữ vào năm 2023. Ảnh: MT.

Sau đó, Phú nhờ Nguyễn Ngọc Sơn (66 tuổi, tỉnh Hải Dương) đứng tên thành lập Công ty Ngọc Sơn. Mặc dù biết công ty chưa được cấp phép để nhập khẩu dược liệu nhưng tháng 6-2020 Phú vẫn dùng pháp nhân công ty để nhập khẩu hơn 101 tấn dược liệu thô (thuốc bắc) trị giá gần 13 tỉ đồng về Việt Nam qua Cảng Đà Nẵng.

Các tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Đà Nẵng thể hiện lô hàng năm container này là táo sấy khô, quả mơ sấy khô, hạt điều sấy khô, củ cải sấy khô, cà rốt sấy khô chứ không phải là thuốc bắc.

Để tránh bị lộ là thuốc bắc, đối tượng ở Trung Quốc đã gửi cho Phú các chứng từ mua bán liên quan để chứng minh là nông sản. Đồng thời, nhờ người chuyển các khoản tiền chi phí mỗi container khoảng 100 triệu đồng vào tài khoản của Đào Công Phú.

Tiếp tục, Phú chuyển các chứng từ cho Nguyễn Chí Thanh (36 tuổi, Hải Phòng) người làm của Phú để mở tờ khai hải quan điện tử.

Thanh tiến hành nộp hồ sơ cho Chi Cục kiểm dịch thực vật vùng 3. Tại đây, Vũ Việt Hưng (34 tuổi, TP Đà Nẵng), Kiểm dịch viên thực hiện việc lấy mẫu, kiểm tra và đề xuất cấp Giấy chứng nhận.

buon-lau-thuoc-bac.jpg
Ba bị cáo cúi đầu nhận tội tại toà. Ảnh: MT.

Còn Phú nộp Công văn đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cắt chì để lấy mẫu kiểm tra đối với 1/5 container nhập khẩu của Công ty Ngọc Sơn.

Vũ Việt Hưng đến Cảng Đà Nẵng để mở kiểm tra hàng bên trong thì phát hiện không phải nông sản mà thực tế là thuốc bắc. Sau đó, Thanh xin Hưng tạo điều kiện bỏ qua và được Hưng đồng ý.

Hưng đã lập hồ sơ đề nghị lãnh đạo Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 3 cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm cho lô hàng mà không báo cáo đúng sự việc cho lãnh đạo chi cục để xử lý theo quy định.

Phú và Thanh đến liên hệ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 3 nhận giấy chứng nhận và nộp cho hải quan để thông quan nhưng sau đó hải quan phát hiện và tạm giữ lô hàng.

Cơ quan chức năng xác định hàng hóa bên trong năm container đều là mặt hàng dược liệu (thuốc bắc), hoàn toàn không có các loại hàng hóa theo khai báo tại tờ khai hải quan Phú khai trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm