ẢNH: Chuyển động bất thường của đoàn xe dài 64 km của Nga xung quanh Kiev

Theo hãng tin AP ngày 10-3, các lực lượng Nga tiếp tục bắn phá thành phố cảng Mariupol. Trong khi đó, các bức ảnh vệ tinh cho thấy một đoàn xe khổng lồ dài gần 64 km bên ngoài thủ đô Kiev đã tách ra và tiến vào các thị trấn và khu rừng gần thủ đô Kiev, với các khẩu pháo được đưa vào vị trí bắn.

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies công bố đã cho thấy đoàn xe, xe tăng và pháo dài 40 dặm (64 km) của Nga đã tách ra và được tái triển khai. Các đơn vị thiết giáp được phát hiện đang ở các thị trấn gần Sân bay Antonov ở phía bắc Kiev. Một số phương tiện khác đã di chuyển vào rừng. Còn các xe pháo kéo gần đó được cho là đang ở vị trí sẵn sàng khai pháo.

Đoàn xe đã đổ bộ ồ ạt bên ngoài Kiev vào đầu tuần trước, nhưng bước tiến của nó dường như đã chậm lại trong bối cảnh các báo cáo về tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu. Các quan chức Mỹ cho biết quân đội Ukraine đã ngăn chặn đoàn xe bằng tên lửa chống tăng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết một số phương tiện đã được nhìn thấy di chuyển vào rừng trong những ngày gần đây, nhưng quan chức này không thể xác nhận liệu đoàn xe đã giải tán hay chưa.

Thiết bị triển khai trên cây và pháo kéo ở vị trí khai hỏa ở Lubyanka. Ảnh: 2022 MAXAR TECHNOLOGIES

Xe tải tiếp tế và nhiều bệ phóng tên lửa có thể đang ở vị trí khai hỏa ở Berestyanka. Ảnh: 2022 MAXAR TECHNOLOGIES

Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội và xe quân sự Nga đang tập trung lại ở Ozera. Hình ảnh vệ tinh: 2022 MAXAR TECHNOLOGIES

Một chiếc xe tăng bị hư hỏng bị bỏ lại ở Brovary, phía bắc Kiev. Ảnh: AP

Ở Mariupol, một cảng biển phía nam với 430.000 người, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ khi thường dân bị mắc kẹt bên trong thành phố phải tìm kiếm thức ăn và nhiên liệu. Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết hơn 1.300 người đã thiệt mạng trong 10 ngày thành phố lạnh giá này bị bao vây.

Cư dân không có hệ thống sưởi hoặc dịch vụ điện thoại, và nhiều người không có điện. Nhiệt độ ban đêm thường xuyên dưới mức đóng băng và nhiệt độ ban ngày thường cũng xấp xỉ mức ở ban đêm. Các thi thể đang được chôn cất trong các ngôi mộ tập thể. Các đường phố rải rác những chiếc ô tô bị cháy rụi, kính vỡ và cây cối văng tứ tung.

Sau cuộc không kích ngày 9-3 nhằm vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol, sức ép từ dư luận quốc tế lên Moscow đã gia tăng. Các quan chức phương Tây và Ukraine gọi vụ tấn công là tội ác chiến tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc Nga không cho dân thường sơ tán khỏi thành phố cảng là một hành động "khủng bố rõ ràng".

Trong khi đó, các cuộc đàm phán mới nhất cũng không mang lại bất kỳ tiến triển nào. Số người tị nạn chạy trốn khỏi đất nước đã lên đến 2,3 triệu người. Theo chính quyền thủ đô, hiện Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công dữ dội, nơi này đã trở thành một pháo đài được các thường dân có trang bị vũ trang bảo vệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm