Ảnh vệ tinh: Nga triển khai xe bọc thép gần Ukraine

Hãng Reuters ngày 20-2 dẫn các hình ảnh vệ tinh của công ty Maxar Technologies (Mỹ) cho thấy nhiều hoạt động triển khai xe bọc thép và binh lính mới từ các đơn vị đồn trú của Nga gần biên giới với Ukraine.

Liên quan diễn biến trên, phía Maxar Technologies cho rằng Moscow đang tăng cường sự sẵn sàng về mặt quân sự.

Ảnh vệ tinh cho thấy toàn cảnh hoạt động triển khai máy bay trực thăng tại Valuyki, Nga vào ngày 15-2. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES/REUTERS

Maxar cho biết: “Hoạt động mới này cho thấy sự thay đổi trong việc triển khai các nhóm tác chiến đã được ghi nhận trước đây (xe tăng, thiết giáp chở quân, pháo binh và thiết bị hỗ trợ)”.

Theo các hình ảnh vệ tinh, Maxar cho biết một số cuộc triển khai lớn của các nhóm tác chiến đã được quan sát xung quanh khu đồn trú quân sự tại khu vực Soloti, thành phố Belgorod (Nga) vào ngày 13-2.

Ảnh vệ tinh cho thấy tổng quan về việc triển khai trực thăng, một nhóm chiến đấu và quân đội ở Valuyki, Nga ngày 20-2. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES/REUTERS

Hình ảnh được chụp hôm 20-2 cho thấy hầu hết đơn vị chiến đấu và thiết bị hỗ trợ tại Soloti đã khởi hành. 

Công ty cho biết các dấu vết xe di chuyển trên phạm vi rộng và một số đoàn xe bọc thép đã được nhìn thấy khắp khu vực.

Một số thiết bị cũng đã được triển khai về phía đông của khu vực Valuyki, thành phố Belgorod (Nga), cách biên giới Ukraine khoảng 15 km về phía bắc. 

Theo Maxar, một số hoạt động triển khai mới trên thực địa cũng được ghi nhận ở phía tây bắc thành phố Belgorod của Nga.

Reuters dẫn lời ông Stephen Wood - giám đốc cấp cao bộ phận tin tức của Maxar – cho biết dựa trên các đường mòn và tuyết, hoạt động này có vẻ được tiến hành thời gian gần đây.

“Đối với tôi, điều đó cho thấy trạng thái sẵn sàng được tăng cường” – ông Wood nói thêm.

Ảnh vệ tinh cho thấy một tiểu đoàn súng trường cơ giới trong một đoàn xe gần Soloti, Nga ngày 20-2. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES/REUTERS

Tương tự, theo tờ The New York Times hôm 20-2, trái ngược hình ảnh vệ tinh những tuần gần đây cho thấy việc quân đội Nga triển khai với quy mô lớn, ảnh vệ tinh những ngày qua cho thấy hoạt động triển khai ở quy mô nhỏ hơn.

Các đơn vị của Nga cũng đang tiếp tục tiến sát biên giới với Ukraine, tờ báo đưa tin. Một đoạn video được đăng trên TikTok đã ghi lại cảnh hoạt động quân sự của Nga cách biên giới Ukraine chưa đầy 5 km.

 Xe quân sự Nga di chuyển cách biên giới Ukraine chưa đầy 5 km. Video: @MARIA02903 /TIKTOK

Ngoài ra, một bãi đáp trực thăng mới đã được thiết lập tại khu vực Tomarovka (thuộc thành phố Belgorod, Nga), cách biên giới Ukraine khoảng 32 km trong hai tuần qua.

Một bãi đáp trực thăng mới đã được thiết lập tại khu vực Tomarovka. Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES/REUTERS 

Các chuyên gia theo dõi động thái quân sự của Nga những ngày qua đặc biệt chú ý đến khu vực Belgorod.

The New York Times dẫn lời chuyên gia Rochan Consulting hôm 19-2 nhận định rằng “nếu Nga quyết định tấn công, phòng tuyến Belgorod-Valuyki sẽ là một trong những khu vực dàn dựng chính cho các hoạt động nhằm vào Ukraine”.

Theo Reuters, thông tin trên đến trong bối cảnh Nga kéo dài thêm lịch của các cuộc tập trận quân sự ở Belarus, vốn dự kiến đã kết thúc hôm 20-2. Điều này khiến các nước phương Tây lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sắp diễn ra.

Phát hiện mới cũng được đưa ra sau khi các quan chức tình báo Mỹ tuyên bố rằng 40-50% trong số hơn 150.000 lực lượng Nga quanh Ukraine đã di chuyển và vào đội hình chiến đấu.

Reuters chưa xác minh độc lập các hình ảnh vệ tinh của Maxar về động thái quân sự mới của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm