NBC News: Tin tình báo Mỹ cho thấy Nga đã quyết định chuyện tấn công Ukraine

Hãng tin NBC News dẫn lời hai quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ tiết lộ Washington có thông tin tình báo cho thấy chính quyền Nga đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội tấn công Ukraine.

Thông tin tình báo về chỉ đạo đối với các chỉ huy chiến thuật và đặc vụ tình báo là một trong số các chỉ số mà Mỹ đang theo dõi để đánh giá liệu quá trình chuẩn bị của Nga đã bước vào giai đoạn cuối cho một cuộc tấn công tiềm tàng hay chưa.

Các chỉ số khác, chẳng hạn động thái gây nhiễu điện tử hay các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, vẫn chưa được ghi nhận, theo một số nguồn tin. 

Xe tăng trong cuộc tập trận Union Courage 2022 giữa Nga-Belarus hôm 19-2. Ảnh:  AP

Các nguồn tin cảnh báo rằng lệnh tấn công luôn có thể bị rút lại hoặc đó có thể là thông tin giả nhằm gây xáo trộn và đánh lừa Mỹ cùng các đồng minh.

Theo một quan chức Mỹ khác, thông tin tình báo đã được báo cáo hồi tuần trước, theo đó là các tuyên bố của Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken.

Hôm 18-2, ông Biden cho biết ông tin rằng ông Tổng thống Vladidmir Putin đã “đưa ra quyết định” về việc tấn công. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Ngoại trưởng Blinken hôm 20-2 cũng lặp lại phát ngôn của ông Biden. 

"Chúng tôi tin rằng Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định" – ông Blinken hôm 20-2 nói với CNN.

"Nhưng cho đến khi xe tăng thực sự lăn bánh và máy bay xuất kích, chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội và từng phút một để xem liệu ngoại giao có thể thuyết phục Tổng thống Putin ngừng tiếp tục hành động này hay không" – ông Blinken nói thêm.

Hôm 20-2, ông Biden đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia về tình hình ở Ukraine với các cố vấn hàng đầu, gồm ông Blinken, bà Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan.

"Như Tổng thống đã nói, chúng tôi tin rằng ông Putin đã đưa ra quyết định" – bà Harris nói với CNN trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Munich, Đức hôm 20-2. 

Bà Harris nhấn mạnh rằng Mỹ và các đồng minh vẫn đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng về mặt ngoại giao, song con đường này đang "thu hẹp".

Trong khi đó, ông Austin hôm 19-2 cho biết: “Họ đang bắt đầu triển khai và hiện đã sẵn sàng tấn công”.

Ông Austin cũng cho biết quân đội Nga đang “di chuyển vào đúng tư thế để có thể tiến hành một cuộc tấn công”.

Thêm vào lo ngại rằng Nga có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quy mô lớn là căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine những ngày gần đây.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich hôm 18-2, ông Blinken nói rằng sự leo thang gần đây ở miền đông Ukraine "là một phần của kịch bản tạo ra các hành động khiêu khích giả, sau đó việc phải đáp trả các hành động khiêu khích đó và cuối cùng là thực hiện hành vi tấn công mới đối với Ukraine".

Trước đó, Nhà Trắng hôm 20-2 đột ngột thông báo rằng ông Biden sẽ đến Wilmington và ở lại đây nhân kỳ nghỉ Ngày Tổng thống Mỹ (Presidents' Day – ngày thứ Hai thứ ba của tháng Hai). 

Tuy nhiên, chuyến đi đột ngột bị hủy vào chiều 20-2, theo một quan chức Nhà Trắng. Ông Biden sau đó có cuộc điện đàm ngắn 15 phút với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm