Bà Thái Anh Văn xác nhận sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Đài Loan

Hãng Reuters đưa tin nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mới đây đã xác nhận sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại hòn đảo.

Trong cuộc phỏng vấn của hãng CNN được phát sóng ngày 28-10, bà Thái cho biết một số lượng nhỏ lực lượng Mỹ hiện diện tại Đài Loan để huấn luyện với các binh sĩ của hòn đảo.

Bà Thái Anh Văn xác nhận sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Đài Loan. Ảnh: CNN

“Chúng tôi có nhiều hợp tác với Mỹ nhằm mục đích tăng cường năng lực phòng vệ của mình” – bà Thái cho biết.

Liên quan câu hỏi về số lượng quân nhân Mỹ được triển khai ở Đài Loan, bà Thái chỉ nói rằng nó "không nhiều như mọi người nghĩ".

Xác nhận trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng mạnh mẽ sức ép quân sự đối với Đài Loan, gồm các vụ xuất kích của không quân nước này vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo.

Trước đó, một số hãng truyền thông Đài Loan và quốc tế, gồm cả Reuters, đã đưa tin về thông tin huấn luyện giữa Đài Bắc với quân đội Mỹ.

Theo Reuters, xác nhận chính thức của bà Thái có thể làm trầm trọng thêm quan hệ Mỹ-Trung, vào thời điểm Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan.

Trao đổi với các phóng viên về phát ngôn của bà Thái, ông Khâu Quốc Chính – người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan – cho biết các hoạt động tương tác quân sự giữa Đài Loan và Mỹ là "khá nhiều và khá thường xuyên" và đã diễn ra trong một thời gian dài.

"Trong những cuộc trao đổi này, bất kỳ chủ đề nào cũng có thể được thảo luận" - ông Khâu cho hay.

Tuy nhiên, ông Khâu cũng lưu ý rằng bà Thái không nói rằng các lực lượng của Mỹ sẽ đóng quân vĩnh viễn hoặc đồn trú tại Đài Loan.

Ông Khâu đưa ra phát ngôn trên nhằm trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp rằng nếu có thì liệu đây có thể là cái cớ cho Trung Quốc tấn công hòn đảo hay không.

“Không có mối liên hệ nào giữa việc trao đổi nhân sự và việc đóng quân” – ông Khâu cho biết.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ.

Đài Loan khẳng định chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm