Biến thể Delta ‘thống trị’ thế giới, số ca tử vong ở Mỹ tăng đột biến

Ngày 16-7, giới chức Mỹ cho biết biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 hiện đang “thống trị” toàn thế giới, kéo theo đó là sự gia tăng đột biến về số ca tử vong trên khắp nước Mỹ, hãng tin Reuters đưa tin.

Theo Reuters, số ca tử vong ở Mỹ phần lớn nằm ở nhóm người chưa được tiêm chủng. 

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho biết số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ tăng 70% so với tuần trước và số ca tử vong cũng tăng 26% sau nhiều tuần giảm. 

Mô hình virus SARS-CoV-2. Ảnh: CDC

Theo bà, các đợt bùng phát mới xuất hiện ở các vùng có tỷ lệ người dân được tiêm chủng thấp. Bà cho biết thêm rằng 97% những người nhiễm COVID-19 đang được điều trị ở Mỹ vẫn chưa được tiêm chủng.

Theo dữ liệu của CDC, có 33.000 ca mắc mới được ghi nhận ở Mỹ vào ngày 15-7, nâng mức trung bình số ca nhiễm trong tuần lên 23.306 ca. Tỷ lệ người nhập viện trung bình trong bảy ngày là khoảng 2.790 người mỗi ngày. Số ca tử vong trung bình trong bảy ngày là 211 ca.

Điều phối viên công tác ứng phó với đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho biết những bang có số ca nhiễm tăng mạnh nhất là Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada. Tất cả các bang này đều có tỷ lệ người dân được tiêm chủng nằm ở dưới mức trung bình, theo Reuters.

Ông Zient cho biết thêm rằng trong mười ngày qua, khoảng 5 triệu dân Mỹ đã được tiêm chủng, bao gồm những người ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Theo ông, Mỹ hiện đang xem xét việc tiêm mũi thứ ba để tăng cường khả năng miễn dịch cho người dân.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cho biết biến thể Delta có khả năng lây lan cao hơn đáng kể so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Biến thể này được phát hiện ở hơn 100 quốc gia trên toàn cầu và hiện là biến thể thống trị trên toàn thế giới.

"Chúng tôi đang phải đối phó với một biến thể mới thật sự đáng gờm" - ông nói.

Bà Walensky đã lên tiếng kêu gọi người dân Mỹ tiêm chủng COVID-19 để bảo vệ bản thân. Bà cho biết vaccine Moderna và vaccine của hãng dược Pfizer/BioNTech đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả đối với biến thể Delta.

Ông Michael Newshel - chuyên gia sức khỏe tại tổ chức nghiên cứu Evercore ISI của Mỹ - cho biết đợt bùng phát dịch bệnh do biến thể Delta có thể thúc đẩy nhu cầu tiêm chủng ở các bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Ông cho biết thêm rằng người dân bang Utah và California cũng đang hối thúc để được tiêm chủng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm