Campuchia sẽ gọi tên con trai ông Hun Sen là ứng viên thủ tướng sau Giáng sinh?

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết vào ngày 24-12 tới, Ủy ban Trung ương đảng Nhân dân Campuchia (CPP) sẽ họp để quyết định các ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng tiếp theo của nước này.

Theo tờ Khmer Times, ông Hun Sen đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thị sát công trường xây dựng Sân bay quốc tế Phnom Penh mới tại xã Prek Sleng, huyện Kandal Stung, tỉnh Kandal, hôm 8-12.

Phó chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia Sar Kheng (trái) và Tướng Hun Manet, con trai Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: KHMER TIMES

“Ngày 24-12 tới, các ủy viên Ủy ban Trung ương (CPP) sẽ họp để quyết định việc ứng cử chức vụ thủ tướng chính phủ và có một số nhiệm vụ Ủy ban phải làm” – ông Hun Sen nói.

Con trai cả của Thủ tướng Hun Sen, Tướng Hun Manet đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi cho vai trò là một trong những ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm cha mình.

Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng là người mới nhất lên tiếng ủng hộ Tướng Hun Manet.

Tuyên bố của ông Sar Kheng, người đồng thời là Phó chủ tịch CPP, được đưa ra hôm 7-12, giữa lúc có những đồn đoán rằng ông không ủng hộ con trai của Thủ tướng Hun Sen – đương kim Chủ tịch CPP.

“Đối với việc lựa chọn các ứng cử viên thủ tướng tương lai, tôi sẽ tuân theo quyết định của CPP do (Thủ tướng) Hun Sen lãnh đạo” – ông Sar Kheng nói.

Thủ tướng Hun Sen đã công khai tuyên bố ủng hộ Tướng Manet, năm nay 44 tuổi, là một trong bốn người kế nhiệm tiềm năng.

Ủy ban Thường vụ Ủy ban Trung ương CPP cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với động thái này, coi Tướng Manet là người có đủ điều kiện để giữ vị trí lãnh đạo trong tương lai.

Ông Hun Sen cũng đã yêu cầu các quan chức cấp cao trong đảng đề xuất các ứng cử viên của riêng họ để thách thức Tướng Manet, Tư lệnh Lực lượng Lục quân và Phó Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Hoàng gia, trong nỗ lực ứng cử chức thủ tướng Campuchia.

Người dân Campuchia dự kiến bỏ phiếu bầu thủ tướng vào năm 2023. Tuy nhiên, ông Hun Sen nói rằng chặng đường trở thành thủ tướng của con trai Hun Manet có thể còn một thập niên nữa và cũng không đề cập kế hoạch nghỉ hưu của mình. Thủ tướng Hun Sen là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới, đã nắm quyền 36 năm.

Trong cuộc bầu cử năm 2018, đảng CPP của ông Hun Sen đã giành mọi ghế trong quốc hội sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết giải tán đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) một năm trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm