‘Căng thẳng Mỹ-Trung về Hong Kong đe dọa kinh tế toàn cầu’

Theo báo The Japan Times, Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói rằng xích mích giữa Washington và Bắc Kinh trong vấn đề Hong Kong có thể gây rủi ro cho nền kinh tế thế giới nếu Hong Kong không còn là trung tâm tài chính quốc tế.

“Tôi rất quan tâm đến tình hình Hong Kong. Nếu thành phố mất đi chức năng là một thị trường tài chính quốc tế quan trọng, đó sẽ là một điều rất tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu”, ông Nishura phát biểu trên đài truyền hình NHK hôm 31-5.

Người dân đi ngang nhóm cảnh sát chống bạo động đứng gác trước một cửa hàng ở Hong Kong. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-5 đã có những phát biểu mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc, đe dọa tước một số quy chế thương mại đặc biệt đối với Hong Kong nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu đã trở nên tồi tệ liên quan đến nguồn gốc đại dịch COVID-19 và cách chính quyền Tổng thống Trump đánh giá vai trò của Trung Quốc trong sự lây lan dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Ông Nishimura nhận định căng thẳng leo thang có thể “có tác động lớn hơn” đối với thế giới trong bối cảnh có các dấu hiệu cho thấy mọi người có khuynh hướng hướng nội và vận dụng chủ nghĩa bảo hộ, theo ông Nishimura.

Bộ trưởng Nhật nói ông dự đoán Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tái cơ cấu nhằm tăng cường nhu cầu trong nước để giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu, viện dẫn những nỗ lực tương tự của Nhật trong cuộc xung đột thương mại trước đây với Mỹ.

Liên quan đến vấn đề Hong Kong, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật hôm 29-5 đã đề nghị Thủ tướng Shinzo Abe rút lại lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nhật, theo hãng thông tấn Kyodo News.

Hai ban của LDP đã đệ trình một nghị quyết lên Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, bày tỏ sự “lo ngại sâu sắc” về tình hình tại đặc khu bán tự trị của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi chính phủ “cân nhắc cẩn thận” về việc liệu có nên để chuyến thăm này diễn ra hay không.

Chuyến thăm của ông Tập, bao gồm một cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Abe cùng cuộc tiếp kiến Nhật hoàng Naruhito và một bữa tiệc tại Cung điện Hoàng gia, ban đầu dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm nay nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.

Hôm 28-5, chính phủ Nhật đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc thúc đẩy dự luật an ninh dành cho Hong Kong. Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Tokyo đã bày tỏ quan ngại của mình với Bắc Kinh trước khi Quốc hội Trung Quốc thông qua dự luật nói trên hôm 28-5, theo The Japan Times.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm