COVID-19: WHO cảnh báo 'chủ nghĩa dân tộc về vaccine'

Trong bài phát biểu trực tuyến khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Y tế thế giới vào ngày 25-10, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi các quốc gia cùng đoàn kết trong việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 và đảm bảo các nước nghèo cũng được tiếp cận với vaccine, theo hãng tin Channel News Asia.

“Các quốc gia muốn bảo vệ công dân của mình trước tiên là lẽ hiển nhiên, nhưng khi có được loại vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả, chúng ta phải sử dụng vaccine đó một cách hiệu quả. Và cách tốt nhất để làm điều đó là tiêm chủng cho một số người ở tất cả các quốc gia, chứ không phải cho tất cả mọi người ở một số quốc gia.” – ông Tedros nhấn mạnh.

“Chủ nghĩa dân tộc về vaccine sẽ kéo dài cuộc đại dịch này chứ không hề rút ngắn nó” – người đứng đầu WHO cho biết thêm.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: BSS/XINHUA

Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19, dịch bệnh đã giết chết hơn 1,1 triệu người trong gần một năm qua.

Liên minh châu Âu, Mỹ, Anh, Nhật và một loạt quốc gia khác đã đặt hàng với số lượng lớn với các công ty phát triển các loại vaccine tiềm năng nhất. Thế nhưng, điều này lại cho thấy rằng các quốc gia có nền kinh tế “hạn chế” hơn có thể sẽ không có cơ hội được tiếp cận với nguồn cung cấp vaccine.

Trước mối lo lắng này, WHO đã khởi động một kế hoạch quốc tế được gọi là COVAX nhằm đảm bảo các quốc gia có thể công bằng hơn trong việc tiếp cận vaccine, nhưng lại gặp khó khăn trong việc gây quỹ.

Một số quốc gia đang chạy đưa để tìm ra loại vaccine ngừa COVID-19. Ảnh:  KIRSTY WIGGLESWORTH/AP

Số liệu của WHO cho thấy có khoảng 465.319 ca nhiễm mới trên thế giới được báo cáo chỉ trong ngày 24-10, một nửa trong số đó tập trung ở châu Âu. Tuy nhiên, ông Tedros khẳng định con người không hề bất lực trước việc chống lại virus SARS-CoV-2, theo đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giãn cách xã hội, rửa tay kỹ càng và tổ chức sự kiện ngoài trời thay vì trong nhà.

Phát biểu tại cùng một hội nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nước phát triển hỗ trợ hệ thống y tế cho những quốc gia nghèo hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm