Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản

Tờ South China Morning Post đưa tin quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên ngày 19-10 đã bắn một tên lửa đạn đạo xuống biển Nhật Bản, diễn biến mới nhất sau loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng những tuần gần đây.

Đây được xem là động thái rõ ràng nhằm gây sức ép với Mỹ và Hàn Quốc trong bối cảnh quá trình đàm phán về vấn đề hạt nhân bị đình trệ.

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Ảnh: KCNA/REUTERS

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết "tên lửa đạn đạo không xác định" đã được phóng vào khoảng 10 giờ 17 sáng 19-10 từ khu vực lân cận thành phố cảng Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên vào biển Nhật Bản.

Báo Korea Joongang Daily dẫn lời một quan chức quân sự nhận định rằng dựa vào vị trí phóng đi, đây có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), lập luận rằng một căn cứ hải quân được đặt tại TP. Sinpo.

Tầm bắn của tên lửa đạn đạo ước tính vào khoảng 450 km.

Các nhà chức trách quân sự Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích độ cao và tầm bắn của tên lửa.

“Hiện tại, quân đội chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng cho các vụ phóng có thể xảy ra tiếp theo, đồng thời theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan thông qua hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ” – JCS cho hay

Nhà Xanh đã triệu tập cuộc họp của ủy ban thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) do ông Suh Hoon - giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia - chủ trì để thảo luận về phản ứng trước vụ phóng của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi cho biết chính phủ Nhật đang "phân tích thông tin" vụ phóng, song không đi sâu vào chi tiết, hãng thông tấn Kyodo News đưa tin.

Theo South China Morning Post, các nghị quyết của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo, vốn tùy theo thiết kế có thể mang theo đầu đạn hạt nhân.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo trên diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo các cơ quan tình báo của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật hôm 18-10 có cuộc họp kín ở Seoul để bàn về vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên, cũng như Hàn Quốc chuẩn bị phóng tên lửa vũ trụ.

Một vụ phóng thử "tên lửa phòng không" của Triều Tiên hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ trong hơn hai năm qua.

Bình Nhưỡng cho đến nay đã từ chối đề nghị của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc “tái khởi động đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết”, nói rằng Washington trước tiên phải từ bỏ “chính sách thù địch” của mình, một thuật ngữ mà Triều Tiên chủ yếu sử dụng để chỉ các lệnh trừng phạt và các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn.

Kết thúc thời gian tạm lắng kéo dài nhiều tháng, Triều Tiên đã tăng cường các cuộc thử nghiệm vũ khí kể từ tháng 9, trong khi đưa ra các đề nghị hòa bình có điều kiện với Seoul.

Những tuần gần đây, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa hành trình tầm xa, một vũ khí phóng từ tàu hỏa và khí tài mà Bình Nhưỡng gọi là đầu đạn siêu thanh.

Trước đó, ông Kim đã đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng, bác bỏ khẳng định của Washington rằng họ không có ý định thù địch.

South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Park Won-gon tại ĐH Ewha Womans nhận định các vụ thử tên lửa gần đây là phù hợp với kế hoạch 5 năm của Bình Nhưỡng nhằm xây dựng năng lực vũ khí chiến lược.

“Triều Tiên, trong khi khăng khăng yêu cầu Mỹ từ bỏ ‘chính sách thù địch’ và ‘tiêu chuẩn kép’, đã phóng tên lửa như một chiến thuật gây sức ép” - ông Park nói.

“Triều Tiên có thể sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm như vậy thường xuyên hơn trong những tháng tới vì không còn nhiều thời gian để thực hiện trước khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2, sự kiện Trung Quốc muốn có một bầu không khí hòa bình” – ông Park nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm