Moscow thề đáp trả việc Ba Lan trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Sputnik dẫn lời Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreyev hôm 23-3 cho biết Moscow sẽ có những hành động đáp trả thích hợp sau khi Warsaw thông báo quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Ba Lan.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Andreyev xác nhận rằng ông đã nhận được công hàm từ Bộ Ngoại giao Ba Lan yêu cầu trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc hoạt động gián điệp.

“Tôi đã nhận được thông báo về việc 45 nhân viên của chúng tôi bị trục xuất do các hoạt động không phù hợp với Công ước Vienna” - ông Andreyev nói với các phóng viên.

Người dân tham gia một cuộc biểu tình phản đối trước Đại sứ quán Nga ở thủ đô Warsaw vào ngày 12-3. Ảnh: EPA-EFE

Đại sứ Nga tại Warsaw chỉ trích quyết định này là vô căn cứ, cho biết các nhà ngoại giao có tên trong danh sách sẽ rời khỏi Ba Lan trong vòng 5 ngày. 

Ông đồng thời lưu ý rằng các nhân viên đại sứ quán vẫn đang tham gia các hoạt động ngoại giao và thương mại bình thường khi lệnh trục xuất được đưa ra.

"Tôi vẫn sẽ ở lại. Tôi không nằm trong danh sách những người bị trục xuất" - Đại sứ Andreyev nói, song ông cho biết Nga và Ba Lan vẫn sẽ tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao với nhau.

Đáp lại lệnh trục xuất của Warsaw, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Moscow sẽ đáp trả một cách tương xứng. Theo trang web của Đại sứ quán Nga tại Ba Lan hiện có hơn 50 nhân viên ngoại giao Nga đang làm việc tại đây.

Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Pesko cũng nhấn mạnh Moscow sẽ trả đũa quyết định của Warsaw.

"Chúng tôi đã thấy và nghe về vụ việc này trên các phương tiện truyền thông. Đây sẽ là một vết rạn nứt nữa cho mối quan hệ giữa 2 nước trong tất cả các lĩnh vực” - ông Peskov nói với các phóng viên.

Trước đó, Cơ quan An ninh Nội bộ Ba Lan (ISA) cho biết đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga bị tình nghi làm gián điệp ở Warsaw.

ISA tiết lộ họ đã thu thập bằng chứng về các hoạt động bí mật của các nghi phạm. Một trong số đó có liên quan đến việc một công dân Ba Lan bị bắt hôm 17-3 vì tình nghi hoạt động gián điệp cho Nga, và việc trục xuất một số lượng lớn các nhân viên ngoại giao như vậy là "do chính sách của Nga đối với Ba Lan và các đồng minh", cũng như chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm