Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400 với Nga

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3-4 đe dọa vai trò tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cảnh báo nước này đưa ra các “quyết định liều lĩnh” như mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, theo hãng tin RT.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử hay họ muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đối tác đó bằng cách đưa ra quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh?", ông Mike Pence ngày 3-4 phát biểu trong cuộc họp của các bộ trưởng NATO ở Washington.

Hệ thống phòng không S-400 của Mỹ. Ảnh: RT

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 trị giá 2,5 tỉ USD từ Nga gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh", ông Pence nói thêm.

Phát biểu tại cùng sự kiện vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói thương vụ S-400 Nga là "thỏa thuận đã xong xuôi" và nhấn mạnh "chúng tôi sẽ không lùi bước".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc vận hành hai hệ thống vũ khí là F-35 và S-400 cùng một lúc “sẽ không là mối đe dọa” cho F-35 hay cho các hệ thống khác của NATO.

Ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất với Mỹ lập một tổ công tác kỹ thuật để xác định hệ thống S-400 không đặt ra mối đe dọa cho thiết bị quân sự của Mỹ và NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp nhận tổ hợp tên lửa S-400 đầu tiên vào tháng 7. Các nghị sĩ và quan chức quân đội Mỹ liên tục cảnh báo rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hệ thống S-400 của Nga sẽ trao cho Nga cơ hội theo dõi và phát hiện tiêm kích F-35, có nguy cơ dẫn tới hậu quả khốc liệt cho F-35 trong các cuộc xung đột tương lai.

Mỹ đến nay không thể thuyết phục đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ hệ thống phòng không của Nga để mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot có giá đắt hơn của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã có cuộc gặp riêng ở Washington ngày 3-4. Theo hãng tin AFP, Ngoại trưởng Pompeo đã cảnh báo hậu quả tàn khốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria.

“Ngoại trưởng Pompeo ủng hộ các cuộc đàm phán đang diễn ra liên quan tới Đông Bắc Syria, đồng thời cảnh báo hậu quả tàn khốc tiềm tàng về hành động quân sự đơn phương của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực” – Bộ ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố sau cuộc đối thoại giữa hai ngoại trưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa tấn công Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd giữ vai trò tiên phong. Lực lượng này được Mỹ bảo trợ và cùng với các lực lượng phương Tây tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lo ngại về sự an toàn của các tay súng người Kurd đã khiến Mỹ trì hoãn quyết định của Tổng thống Donald Trump rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm