Mỹ cảnh báo TQ 'chắc chắn gánh hậu quả nếu giúp Nga né trừng phạt'

Ngày 13-3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Trung Quốc chắc chắn sẽ phải chịu hậu quả nếu nước này giúp Nga né tránh các lệnh trừng phạt từ phương Tây, theo hãng tin Reuters.

Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24-2. Điều làm dấy lên lo ngại trong Nhà Trắng rằng Bắc Kinh có thể làm suy yếu các nỗ lực của phương Tây nhằm ngăn bước tiến của quân Nga ở Ukraine, theo tờ Washington Post.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi về các nghi vấn trên, ông Liu Pengyu - phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc ở Washington nói: "Tôi chưa bao giờ nghe nói về điều đó".

Ông cho biết Trung Quốc nhận thấy tình hình hiện tại ở Ukraine là "đáng lo ngại" và nói thêm: "Chúng tôi ủng hộ và khuyến khích mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình".

Ông Liu nói rằng "cần phải nỗ lực tối đa để hỗ trợ Nga và Ukraine tiến hành các cuộc đàm phán bất chấp tình hình khó khăn nhằm tạo ra một kết quả hòa bình".

Cùng ngày, trên kênh CNN, ông Sullivan cho biết Washington tin rằng Trung Quốc biết việc Nga lên kế hoạch cho một số hành động ở Ukraine, mặc dù Bắc Kinh có thể chưa hiểu hết mức độ của những gì đã được lên kế hoạch.

Ông nói hiện Washington đang theo dõi sát sao để xem Bắc Kinh hỗ trợ kinh tế hoặc vật chất ở mức độ nào cho Nga, và sẽ áp đặt những hậu quả nào nếu điều đó xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm