Mỹ hạ cờ tại lãnh sự quán ở Thành Đô

Cờ Mỹ tại lãnh sự quán ở TP Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã được hạ xuống vào sáng 27-7, theo kênh Channel News Asia.

Theo ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), chính phủ Trung Quốc yêu cầu lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Cảnh sát đứng gác trước lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hôm 26-7. Ảnh: EPA-EFE

Hôm 24-7, ông Hồ Tích Tiến cho biết Bắc Kinh đã gửi thông báo chính thức vào 10 giờ sáng 24-7, tức là đến 10 giờ sáng 27-7 (giờ địa phương) lãnh sự quán Mỹ phải đóng cửa.

Video quay từ bên ngoài lãnh sự quán Mỹ do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng tải cho thấy cờ Mỹ từ từ được hạ xuống vào sáng 27-7.

Theo ghi nhận của AFP, con đường dẫn tới lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã bị đóng vào ngày 27-7 với cảnh sát cùng hàng rào phong tỏa con đường.

Hôm 26-7, nhân viên đã tháo gỡ phù hiệu Mỹ trước tòa nhà. Cũng trong ngày 26-7, xe tải đã tới lãnh sự quán Mỹ và nhân viên vệ sinh được nhìn thấy chở những túi rác lớn ra khỏi tòa nhà.

Một dòng người tấp nập trong TP 16,5 triệu dân này đã hiếu kỳ kéo tới xem, nhiều người người còn chụp ảnh, quay video.

Trung Quốc nói rằng việc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là cách đáp trả chính đáng và cần thiết đối với những biện pháp vô lý của Mỹ. Bắc Kinh cáo buộc nhân viên lãnh sự quán Mỹ gây nguy hiểm cho lợi ích và an ninh của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 21-7, Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại TP Houston (bang Texas) với cáo buộc gián điệp.

Giới chức ở Washington cho hay lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đã nỗ lực đánh cắp các bí mật của công ty Mỹ, y tế độc quyền và nghiên cứu khoa học. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trong loạt mặt trận, bao gồm thương mại, cách Trung Quốc ứng phó COVID-19, luật an ninh quốc gia Hong Kong. Các quan chức Mỹ cảnh báo về “chế độ chuyên chế mới” từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm