Mỹ: Sẽ không để yên Belarus nếu cho Nga dùng lãnh thổ tấn công qua Ukraine

Theo đài RT, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo Belarus sẽ phải đối mặt với "phản ứng nhanh chóng và dứt khoát" từ Mỹ nếu nước này cho phép Moscow sử dụng lãnh thổ của mình để tấn công Ukraine trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao.

Phát biểu trước báo giới hôm 26-1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price gọi việc Nga “tăng cường đưa quân vào Belarus” là “nguyên nhân gây ra mối quan ngại sâu sắc”. 

“Chúng tôi đã nói rõ với Belarus rằng nếu nước này cho phép lãnh thổ của mình được sử dụng cho một cuộc tấn công vào Ukraine, nước này sẽ phải đối mặt với phản ứng nhanh chóng và dứt khoát từ Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng tôi” - ông Price nói.

Quân đội Belarus thiết lập một cây cầu tạm thời trong cuộc tập trận với Nga ở vùng Vitebsk, Belarus. Ảnh: SPUTNIK

Moscow và Minsk hiện đang chuẩn bị cho các cuộc tập trận chung nhằm kiểm tra khả năng phối hợp hành động quân sự giữa hai quốc gia, sẽ bắt đầu từ ngày 10 cho đến 20-2. Vì vậy, số lượng quân đội từ khắp nước Nga hiện đang được tái bố trí về phía tây, với số lớn binh sĩ đang ở gần biên giới Ukraine. 

Chính quyền Washington tin rằng các cuộc tập trận trên có thể chỉ là một cái cớ cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhắm vào Ukraine.

“Nếu một cuộc xâm lược được tiến hành từ Belarus, nếu quân đội Nga đóng quân vĩnh viễn trên lãnh thổ của họ, NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) cũng có thể phải đánh giá lại thế trận lực lượng của chúng ta tại các quốc gia có biên giới với Belarus” - ông Price nhận định.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ còn chỉ trích quyết định của Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko cho phép một số lượng lớn quân đội Nga trên lãnh thổ của mình là một "sự xúc phạm đến chủ quyền của Belarus”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: REUTERS

Phản hồi lại trước những phát biểu của ông Price, một quan chức cấp cao của Belarus đã nói rằng ông thấy lời cảnh báo về một “phản ứng nhanh chóng và dứt khoát” của Mỹ là "hài hước."

“Chưa bao giờ có bất kỳ mối đe dọa nào xuất phát từ lãnh thổ của Belarus và Nga” - ông Oleg Gaidukevich, Phó chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Quốc hội Belarus, khẳng định hôm 26-1.

“Tất cả những lời đe dọa và các gói trừng phạt này được áp đặt chỉ vì thực tế là chúng tôi tồn tại. Vì thực tế là Belarus và Nga đã có tên trên bản đồ thế giới” - ông Gaidukevich nói thêm.

Trong những tháng gần đây, chính quyền các nước phương Tây đã cáo buộc Nga đưa 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine để chuẩn bị tấn công Kiev trong tương lai gần. Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc về một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Nga đưa máy bay chiến đấu đến Belarus

Cùng thời điểm lời cảnh báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đang điều các máy bay tiêm kích hạng nặng Su-35 của mình Belarus để tham gia các cuộc tập trận chung giữa hai bên.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga tiếp tục di chuyển đến sân bay Belarus. Nguồn: YOUTUBE

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Nga, “các phi hành đoàn của máy bay chiến đấu Su-35S của quân khu phía đông sẽ tiếp tục bay đến các sân bay của Belarus”. 

“Trong các chuyến bay của mình, các tổ lái sẽ tiến hành các chuyến dừng nghỉ liên tục tại các sân bay của quân khu miền trung và miền tây, để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho lần cất cánh tiếp theo” - Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Đài RT cho hay sau khi đến Belarus, các máy bay Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng của hệ thống phòng không liên hợp giữa Moscow Nga và Minsk, cả hai bên đều là đối tác quân sự thân thiết của nhau.

Trước đó, hôm 22-1, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo rằng họ đang điều động hai sư đoàn hệ thống phòng không S-400 Triumph, được thiết kế để hạ máy bay chiến đấu của đối phương, đến Belarus để tập trận, RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm