Mỹ tìm cách ngăn Trung Quốc giúp Nga tránh đòn trừng phạt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters ngày 23-3 cho biết chính quyền Mỹ đang tìm cách ngăn cản Trung Quốc hỗ trợ Nga né tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây và cảnh báo Bắc Kinh không nên tận dụng các cơ hội kinh doanh do các lệnh trừng phạt tạo ra.

Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, tại cuộc họp vào ngày 24-3 (giờ địa phương) ở Brussels (Bỉ), Tổng thống Joe Biden và nhóm các nước G7 sẽ công bố một phản ứng thống nhất để đảm bảo Nga không thể trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt, với sự giúp đỡ của Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác.

“Chúng tôi không nhắm trực tiếp duy nhất Trung Quốc, lời cảnh báo của chúng tôi sẽ áp dụng cho mọi quốc gia có nền kinh tế phát triển cũng như những quyết định liên quan Nga, một cách có chủ đích và tích cực, nhằm làm suy yếu các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã đưa ra” - ông Sullivan nói thêm.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói chuyện với giới truyền thông tại Nhà Trắng vào ngày 22-3. Ảnh: REUTERS

Ông cho biết chính phủ Mỹ đã truyền tải thông điệp này tới Trung Quốc và "Washington mong đợi sự truyền đạt thông điệp tương tự đến Bắc Kinh từ Liên minh châu Âu (EU) và các nước châu Âu riêng lẻ”.

Sau khi ông Biden có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước, Bắc Kinh đã lên án các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, nói rằng "các biện pháp trừng phạt được đưa ra một cách bừa bãi, sẽ chỉ làm cho người dân đau khổ và khiến căng thẳng leo thang hơn nữa".

Trong khi đó, chính quyền Washington lo ngại Trung Quốc có thể giúp Nga tiếp cận các sản phẩm mà nước này bị trừng phạt bằng cách vi phạm các hạn chế thương mại. 

“Chính phủ Mỹ đã có sẵn các công cụ để đảm bảo điều đó không thể xảy ra” - ông Sullivan khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm