Nga nói về chuyện đưa binh sĩ tới Belarus

Hôm 15-8, trong bối cảnh nổ ra các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống ở Belarus, đương kim Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý hỗ trợ quân sự.

“Chúng tôi có một hiệp ước với Nga theo khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Đây là lúc phù hợp với hiệp ước này” – ông Lukashenko nói khi đó.

Bên cạnh đó, những ngày gần đây các nhân chứng cho biết xe thiết giáp, binh sĩ Nga vượt biên tới Belarus.

Hôm 19-8, thư ký báo chí Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã có bình luận về thông tin trên.

Nga: Không cần thiết triển khai binh sĩ tới Belarus

Hôm 19-8, Thư ký báo chí Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói rằng Nga không cần thiết phải triển khai binh sĩ tới Belarus.

“Thực sự có một số nghĩa vụ mà các bên hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên các bạn biết rằng hiện giờ không cần như vậy và giới lãnh đạo Belarus cũng đã nhận ra không cần như vậy” – hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Peskov.

Binh sĩ Nga. Ảnh: DW

Ông Peskov cho hay các phái đoàn viện trợ quân sự quy định trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) chỉ được áp dụng trong trường hợp một cuộc tấn công từ bên ngoài được tiến hành nhằm vào một quốc gia thành viên.

Khi được hỏi khi nào cần thiết có sự hỗ trợ như vậy, ông Peskov nói rằng lập luận giả định trong vấn đề này là “không thể chấp nhận được và không có khả năng xảy ra”.

Khi được yêu cầu bình luận về thông tin liên quan tới đoàn xe thiết giáp Nga di chuyển tới biên giới Belarus, ông Peskov cho hay thiết bị quân sự Nga được bố trí trên khắp Liên bang Nga, vì vậy không có gì để bình luận.

Tuy nhiên, bất chấp các quan chức Nga phủ nhận chuyện này, các nhân chứng vẫn nhìn thấy lực lượng quân sự Nga hiện diện ở Belarus. Hôm 17-8, đoàn xe thiết giáp được nhìn thấy vượt biên giới từ tỉnh tự trị Smolensk (Nga) và di chuyển về TP Orsha (Belarus).

Ngoài ra, Nga còn hỗ trợ ông Lukashenko về mặt trận tuyên truyền. Các nhân viên địa phương đã được thay thế bằng các nhân viên Nga trên đài truyền hình quốc gia Belarus.

Người dẫn chương trình truyền hình của đài Belarusian Television – cô Anna Martinovskaya cho hay cảnh sát từ chối để nhân viên địa phương đi vào trung tâm đài mà không có lời giải thích.

Cô Martinovskaya cho biết hai máy bay chở nhân viên từ Nga tới và thực hiện nhiệm vụ của họ với một số tiền lớn.

Hôm 18-8, chiếc máy bay Tu-214 mang số hiệu RA-64523 đáp xuống TP Minsk. Máy bay này cất cánh từ sân bay quốc tế Vnukovo (Nga) vào lúc 16 giờ (giờ địa phương) và đến thủ đô Belarus sau 1 giờ 17 phút, theo trang tin UAWire.

Nhiều nguồn tin từng tiến lộ rằng máy bay này từng được sử dụng trong các chuyến công tác chính thức của Giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov.

Lithuania lo ngại quân đội Nga can thiệp vào khủng hoảng Belarus

Trả lời kênh Sky News hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Lithuania – ông Linas Linkevicius cho hay nước này lo ngại khả năng Nga lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Belarus để can thiệp bằng lực lượng quân sự vào Belarus.

 Ngoại trưởng Lithuania – ông Linas Linkevicius. Ảnh: SKY NEWS

Ông Linkevicius cho biết cá nhân ông cũng hoài nghi chuyện này sẽ xảy ra song vì vấn đề hỗ trợ quân sự đã được ông Lukashenko và Tổng thống Putin thảo luận công khai nên động thái này không thể xem nhẹ được.

“Chúng tôi lo ngại vì vấn đề đã được thảo luận công khai” – ông trả lời Sky News bên ngoài dinh tổng thống ở thủ đô Vilnius (Lithuania).

Ông nói ông không có bằng chứng xác thực chuyện lực lượng Nga đã được triển khai tới Belarus song nói rằng sự can thiệp của Điện Kremlin sẽ đặc biệt phức tạp.

“Nga cũng sẽ hy sinh nhiều thứ nếu can thiệp vào Belarus” – Ngoại trưởng Lithuania nhấn mạnh.

“Tôi thực sự không loại trừ khả năng Nga can thiệp từ những gì đang xảy ra nhưng đó sẽ là một diễn biến rất đáng buồn. Tuy nhiên, nguồn cơn chính của sự xáo trộn này là ông Alexander Lukashenko chứ không ai khác. Chính ông ấy đã gây ra chuyện này” – ông Linkevicius nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm