Nga sẽ phớt lờ lời kêu gọi thả ông Navalny của phương Tây

Điện Kremlin nói rằng họ sẽ không để ý tới lời kêu gọi từ một số nhà lãnh đạo phương Tây về việc thả nhân vật đối lập Alexei Navalny – người hiện bị giam giữ với cáo buộc vi phạm điều khoản án treo.

Theo đài RT, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov hôm 19-1 nói rằng vụ việc này là vấn đề của dịch vụ nhà tù và không cần chính phủ can thiệp đặc biệt.

Cảnh sát áp giải nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny sau phiên điều trần hôm 18-1 ở ngoại ô Moscow. Ảnh: Tatyana Makeyeva/REUTERS

Trong khi các nhà chính trị từ Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) lên án vụ bắt giữ ông Navalny, ông Peskov nói: “Chúng tôi nghe thấy những tuyên bố này, nhưng chúng tôi sẽ không bận tâm. Chúng tôi đang bàn về thực tế là một công dân Nga đã không tuân thủ luật pháp Nga. Đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ và chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai can thiệp”. 

Ông Navalny bị bắt khi vừa từ Đức trở về sân bay ở Moscow hôm 17-1. Tháng 8-2020, ông Navalny được chuyển tới Đức điều trị sau khi các trợ lý của ông khẳng định ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Các quan chức Nga nói ông đã không liên lạc với Cục Cải huấn liên bang Nga sau khi ông hồi phục, vi phạm điều khoản của án treo 3 năm 6 tháng mà ông nhận năm 2014 liên quan tới một vụ biển thủ 400.000 USD từ hai công ty.

Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã lên án vụ bắt giữ. Hôm 18-1, Văn phòng Đối ngoại Liên bang Đức nói hành động này là “không thể nào hiểu nổi” và yêu cầu Nga trả tự do cho ông Navalny ngay lập tức.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng chỉ trích quyết định này của Moscow, yêu cầu thả ông Navalny ngay lập tức và vô điều kiện.

Dù vậy, Điện Kremlin dường như không lo ngại khả năng có thể xảy ra bế tắc ngoại giao. Ông Peskov nói thêm những quốc gia nhận thấy giá trị trong các mối quan hệ tốt đẹp với Nga không thể nào bị ảnh hưởng chỉ vì một cá nhân.

Hôm 18-1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tìm cách giảm nhẹ sự ảnh hưởng của vụ việc đối tới danh tiếng của Nga ở nước ngoài.

Hôm 18-1, một tòa án ở Moscow lệnh tạm giam ông Navalny 30 ngày để chờ xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm