Nhà Trắng giải thích lý do không đưa máy bay chiến đấu sang Ukraine

Đài RT dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 10-3 cho biết lý do Mỹ chọn không chuyển 28 máy bay chiến đấu của Ba Lan cho Ukraine là để tránh liên quan trực tiếp đến Mỹ trong cuộc chiến giữa Ukraine và Nga.

“Tôi muốn nói rằng đánh giá của chúng tôi dựa trên việc làm thế nào để ngăn chặn một cuộc chiến tranh thế giới ở đây” – bà Psaki nói với các phóng viên. 

Nhà Trắng giải thích lý do không đưa máy bay chiến đấu sang Ukraine. Ảnh: GETTY IMAGES

Bà Psaki gọi việc khơi mào Chiến tranh thế giới thứ ba là “một vấn đề đáng kể mà cộng đồng tình báo, Bộ Quốc phòng và Tổng thống phải cân nhắc vào mọi thời điểm”.

“Có một bậc thang đối với sự leo thang” – bà Psaki tiếp tục, chỉ ra sự khác biệt giữa vũ khí chống tăng và máy bay vốn có nguy cơ “vượt lằn ranh” và leo thang chiến tranh. 

Bà Psaki kết luận: “Chúng tôi sẽ không làm những điều mà chúng tôi cho rằng không có lợi cho Mỹ và các đồng minh NATO của chúng tôi”.

Theo RT, nhiều người yêu cầu được biết điều gì đã xảy ra với những chiếc máy bay mà Mỹ hoặc NATO "được cho sẽ" bàn giao cho Ba Lan để chuyển giao cho Ukraine. 

Tuy nhiên, nhiều người nhận ra rằng bất kỳ đoàn xe nào của Ba Lan (hoặc các quốc gia NATO khác) đưa khí tài vào Ukraine sẽ ngay lập tức trở thành mục tiêu quân sự của Nga, có khả năng tạo ra bối cảnh để NATO tuyên chiến theo Điều 5 và về cơ bản là kích hoạt Thế chiến thứ ba.

Bà Psaki trước đó nói việc Mỹ không giao 28 máy bay chiến đấu của Ba Lan cho Ukraine là do "sự cố liên lạc tạm thời", sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Ba Lan đã được "bật đèn xanh" để tiến hành chuyển giao các máy bay này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng khẳng định Mỹ có "mối quan hệ bền chặt và tuân thủ với Ba Lan", và "cơ chế" của việc bàn giao là vấn đề thực sự. 

Ba Lan đã đề nghị chuyển các máy bay phản lực MiG-29 đến căn cứ Ramstein của Mỹ ở Đức, nhưng Washington dường như không chắc chắn về cách tiếp tục mà không liên quan trực tiếp đến mình trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đã bày tỏ sự mất kiên nhẫn, yêu cầu phương Tây gửi máy bay phản lực.

“Vậy quyết định sẽ được đưa ra khi nào? Nghe này: chúng ta có một cuộc chiến! Chúng tôi không có thời gian cho tất cả tín hiệu này. Đây không phải là bóng bàn! Đây là về cuộc sống của con người! Chúng tôi yêu cầu một lần nữa: giải quyết nó nhanh hơn. Đừng chuyển trách nhiệm, hãy gửi máy bay cho chúng tôi” - ông Zelensky nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm