Nhà tù Nga quá tải vì chứa người biểu tình ủng hộ ông Navalny

Một đoạn video được một người đàn ông bị giam giữ trong một cuộc biểu tình ở Moscow, Nga quay lại cho thấy một nhóm người chen lấn chật chội trong một chiếc xe buýt nhỏ của cảnh sát, hãng AP đưa tin.

Một người trong số họ nói rằng họ đã bị giam ở đó trong suốt chín giờ. Một số người thậm chí không được ngồi vì không gian trong xe buýt quá chật hẹp. 

Những người bị bắt do biểu tình ủng hộ ông Navalny ngồi chật kín phòng giam. Ảnh: AP

Một đoạn video khác được quay trong một phòng giam dành cho tám tù nhân cho thấy 28 người đàn ông bị nhồi nhét bên trong chờ chuyển đi. Không có nệm trên cũi và một nhà vệ sinh không sạch sẽ.

Họ là những người bị giam giữ sau khi tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ nhân vật đối lập Alexei Navalny trong tuần này. Họ kể rằng họ đang phải đợi chính quyền xử lý trong điều kiện giam giữ chật chội và ít biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Đã có hơn 11.000 người biểu tình bị bắt giữ trên khắp nước Nga trong các cuộc biểu tình ủng hộ ông Navalny vào hai ngày cuối tuần liên tiếp của tháng trước. 

Hãng tin Meduza hôm 1-2 trích dẫn dữ liệu của tòa án cho biết 972 người đã bị kết án tù ở Moscow vì tội nhẹ liên quan đến các cuộc biểu tình. Con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng.

Các nhà tù ở thủ đô Moscow cũng nhanh chóng đầy ắp khi có rất nhiều người bị tòa án kết án.

Khi các nhà tù ở thủ đô hết chỗ, chính quyền đã chuyển người đến các trung tâm giam giữ bên ngoài thủ đô. Đến tối 4-2, cơ sở giam giữ Sakharovo đã có hơn 800 người và khoảng 90% trong số họ bị bắt do tham gia các cuộc biểu tình.

Bên cạnh Sakharovo, có ít nhất 4 trung tâm giam giữ khác bên ngoài Moscow, nơi những người biểu tình bị bắt. Mỗi cơ sở có thể chứa khoảng 30 người và tất cả đều đã chật kín người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm