Nhóm tàu sân bay TQ tiến vào Thái Bình Dương, có thể tập trận ở Biển Đông

Tờ South China Morning Post ngày 19-12 đưa tin hạm đội tàu Trung Quốc với sự dẫn đầu của tàu sân bay Liêu Ninh mới đây đã vượt qua eo biển Miyako tiến vào Thái Bình Dương để thực hiện tập trận trên biển.

Các nhà phân tích quốc phòng nhận định cuộc tập trận diễn ra khi các tàu sân bay Mỹ đang ở khu vực Ấn Độ Dương cũng như trở về cảng nhân dịp Giáng sinh và Năm mới, diễn biến cho thấy hải quân Trung Quốc vẫn trong trạng thái đề phòng.

Tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: AFP / GETTY IMAGES

Trong thông cáo báo chí ngày 18-12, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật cho biết đã phát hiện hạm đội bốn tàu hải quân trung Quốc hôm 16-12 đã vượt vùng biển giữa đảo Okinawa và đảo Miyako đi về phía nam để tiến vào Thái Bình Dương.

Hạm đội này gồm tàu sân bay Liêu Ninh, tàu khu trục Type 055 Nanchang, khinh hạm Type 054A Rizhao và tàu tiếp liệu Type 901 Hulunhu. 

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn thông cáo cho biết trong quá trình này, nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận cất và hạ cánh trực thăng trên tàu ở biển Hoa Đông và Thái Bình Dương, đồng thời tổ chức các cuộc tập trận cất và hạ cánh máy bay chiến đấu trên tàu ở Thái Bình Dương.

Các tàu chiến và máy bay chiến đấu của Nhật, gồm cả tàu khu trục chở trực thăng Izumo, đang nỗ lực theo dõi chuyển động của các tàu Trung Quốc.

South China Morning Post dẫn lời chuyên gia quân sự Đài Loan Lu Li-Shih nhận định đội hình tàu chiến trên chưa phải là một nhóm tác chiến tàu sân bay toàn diện, song có khả năng sẽ có ít nhất một tàu nữa tham gia hạm đội để tập trận.

Trước đó, hải quân Nhật hôm 14-12 cho biết đã phát hiện một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 054D Xiamen của Trung Quốc cũng đi theo hải trình tương tự và tiến vào Thái Bình Dương.

Theo ông Lu, nhiều khả năng tàu chiến này sẽ tham gia cuộc tập trận.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các chuyên gia quân sự nhận định nhóm tàu chiến Trung Quốc có thể tập trận gần đảo Đài Loan hay tại Biển Đông.

Tờ báo dẫn các báo cáo trước đó nhận định tàu Liêu Ninh có thể tiến hành hoạt động huấn luyện tại Biển Đông.

Hồi tháng 4-2020, tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành một cuộc diễn tập xuyên khu vực, băng qua eo biển Miyako và kênh Bashi vào Biển Đông để tập trận.

Vào thời điểm đó, người phát ngôn của hải quân Trung Quốc – ông Cao Tú Thành (Gao Xiucheng) - cho biết hải quân nước này sẽ “tiếp tục thường xuyên tổ chức các cuộc huấn luyện và tập trận tương tự”.

Bối cảnh của cuộc tập trận

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ tuần tra Thái Bình Dương đã ngừng hoạt động trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Theo Viện Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã trở về cảng ở TP. Yokosuka, Nhật, trong khi tàu sân bay USS Carl Vinson đang ở Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Úc.

Chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh Zhou Chenming bình luận: “Quân đội Trung Quốc sẽ không buông lơi trong việc triển khai quân sự và các cuộc tuần tra thường xuyên xung quanh Đài Loan”.

Ông Zhou cũng cho rằng Bắc Kinh lo ngại về sự tương tác ngày càng tăng giữa các nghị sĩ và quan chức Mỹ với Đài Loan và sẽ tìm cách tăng cường an ninh ở eo biển Đài Loan.

Hồi đầu tháng, South China Morning Post tiết lộ tàu sân bay trực thăng Type 075 thứ hai của Trung Quốc dự kiến sẽ được triển khai cho Chiến khu Đông bộ, cơ quan giám sát eo biển Đài Loan, động thái được cho sẽ cung cấp cho các đơn vị tiền phương một nền tảng tấn công mạnh mẽ.

Tuần trước, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin chiếc Type 075 đầu tiên được biên chế cho Chiến khu Nam bộ đã đạt khả năng hoạt động ban đầu - yêu cầu cơ bản đối với các tàu chiến được triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm