Nỗ lực lần hai mở hành lang nhân đạo ở Mariupol lại đi vào ngõ cụt

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết một hành lang nhân đạo ở TP cảng Mariupol và TP Volnovakha đã được thiết lập vào sáng 6-3. Các quan chức Mariupol xác nhận rằng việc sơ tán dân thường dự kiến bắt đầu vào buổi trưa và cho biết lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài từ 10 giờ đến 21 giờ (theo giờ địa phương), đài RT đưa tin.

Đây là lần thứ hai Moscow và Kiev nỗ lực dàn xếp hành lang nhân đạo, song cuộc sơ tán lại một một lần nữa thất bại. Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc chính quyền Kiev đã không tuân thủ “các thỏa thuận mà hai bên đã nhất trí về thiết lập hành lang nhân đạo”.

Tuy nhiên, Tỉnh trưởng Donetsk - ông Pavlo Kirilenko cho biết dòng di tản không thể rời khỏi Mariupol vì lực lượng Nga bắt đầu các cuộc pháo kích vào TP.

Người dân Ukraine lên tàu di cư sang các nước láng giềng. Ảnh: REUTERS

Ngày 6-3, Giáo hoàng Francis nỗ lực kêu gọi hòa bình tại Ukraine, thiết lập hành lang nhân đạo và các bên nên trở lại đàm phán.

“Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ukraine. Ở đó, nhu cầu nhân đạo đang tăng lên từng giờ” - ông nói.

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Nga đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bàn về vấn đề Ukraine. Trong cuộc điện đàm, ông Putin nói với ông Erdogan rằng Moscow sẵn sàng đối thoại để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Ukraine, song bất kỳ nỗ lực nào để kéo dài đàm phán đều sẽ “chuốc lấy thất bại”.

Điện Kremlin cho biết sẽ chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt "chỉ khi Kiev ngừng chiến đấu và thực hiện các yêu cầu của Nga".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm