Ông Biden: 'Tôi biết người Mỹ gốc Á rất lo sợ'

Ngày 17-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích làn sóng bạo lực đối với người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng hàng loạt ở thủ phủ Atlanta (bang Georgia), khiến tám người chết, sáu trong số đó được cho là phụ nữ châu Á, theo tờ South China Morning Post.

"Tôi biết rằng người Mỹ gốc Á rất lo sợ. Như bạn đã biết, tôi đã nói về sự tàn bạo đối với người Mỹ gốc Á trong vài tháng qua và tôi nghĩ điều đó rất, rất rắc rối" - ông Biden nói tại Nhà Trắng trước thềm cuộc gặp trực tuyến với Thủ tướng Ireland Micheal Martin.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Các cuộc tấn công nhằm vào ba spa khác nhau ở Atlanta. Ngoài tám người chết, cuộc tấn công còn khiến một người khác bị thương. Cảnh sát cho biết nghi phạm 21 tuổi, Robert Aaron Long ở Georgia, đã bị bắt trên đường đến Florida, nơi người này lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công tiếp theo.

Phó tổng thống Kamala Harris lên tiếng

Gọi vụ xả súng là "thảm kịch", Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết chính quyền hiểu "điều này đã khiến tất cả mọi người sợ hãi, bàng hoàng và phẫn nộ như thế nào".

"Khi biết mức độ ngày càng tăng của tội ác nhằm vào các anh chị em người Mỹ gốc Á của chúng tôi, chúng tôi cũng muốn cùng lên tiếng với họ" - bà Harris, người Mỹ gốc Á đầu tiên và là cũng là nữ phó tổng thống đầu tiên của Mỹ, nói thêm.
 
Trong một cuộc họp báo hôm 17-3, các quan chức thực thi pháp luật nói rằng Long đã thú nhận thực hiện các vụ tấn công. Họ cũng nói rằng Long đã phủ nhận có động cơ phân biệt chủng tộc, thay vào đó khẳng định mình mắc chứng nghiện tình dục và nói rằng anh ta muốn "loại bỏ" các nguồn cám dỗ.

Lời giải thích đó đã khiến các nhà hoạt động và các thành viên khác của cộng đồng người Mỹ gốc Á tức giận, nhiều người trong số họ cho rằng vấn đề chủng tộc là động cơ của cuộc tấn công.

Các vụ xả súng diễn ra trong bối cảnh bạo lực và phân biệt đối xử đối với người Mỹ gốc Á đang gia tăng trên toàn quốc. Lý do được xác định là vì đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch COVID-19 là ở Vũ Hán, Trung Quốc.

"Cuộc tấn công mới nhất này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm nỗi sợ hãi và nỗi đau mà cộng đồng người Mỹ gốc Á tiếp tục phải chịu đựng" - Stop AAPI Hate, một liên minh của các tổ chức vận động người Mỹ gốc Á, cho biết.

AAPI là viết tắt của những người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương. Nhóm này đã ghi lại khoảng 3.800 báo cáo về các vụ thù hận chống lại người Mỹ gốc Á trong năm qua.

Bốn trong số những người thiệt mạng được xác định là người gốc Hàn Quốc, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ nói gì với Hàn Quốc?

Phát biểu tại Seoul trong chuyến công du Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ông "kinh hoàng vì vụ bạo lực này" và gửi "lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của những người thiệt mạng và tất cả mọi người trong cộng đồng Hàn Quốc người đang bị chấn động và vô cùng lo lắng trước sự việc".

Ngoài ra, một phần trong danh sách tên của các nạn nhân được cảnh sát công bố cho thấy rằng ít nhất hai trong số những người thiệt mạng là người gốc Trung Quốc.

Các quan chức cho biết họ đang tiếp tục điều tra xem liệu vụ xả súng có cấu thành tội ác thù hận hay không. Các hãng tin tức địa phương của Hàn Quốc ở Atlanta đưa tin rằng một nhân chứng đã nghe thấy nghi phạm nói rằng anh ta sẽ "giết tất cả người châu Á".

Tuy nhiên, người phát ngôn của Sở Cảnh sát Atlanta từ chối bình luận về báo cáo trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm