Ông Obama: ‘Nhiều người tại nhiệm’ không biết việc mình làm

Một tuần sau khi chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19 của chính phủ hiện tại, tối 16-5, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa lên tiếng về chủ đề này, theo đài CNN.

Bối cảnh ông Obama đưa ra lời chỉ trích lần này là khi ông phát biểu tại sự kiện trực tuyến tốt nghiệp của các sinh viên có tên “Tốt nghiệp cùng nhau”.

“Đại dịch này đã xé rách hoàn toàn suy nghĩ rằng nhiều người tại nhiệm biết rõ việc mình làm. Nhiều người trong số họ thậm chí còn không thể hiện mình đang phụ trách việc đó” - vị tổng thống thứ 44 của Mỹ phát biểu tại sự kiện tốt nghiệp của sinh viên.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP

“Các bạn biết đấy, tất cả những người trưởng thành mà các bạn vẫn nghĩ đang thực hiện nhiệm vụ và biết họ đang làm gì thực ra không phải biết hết mọi thứ” - ông Obama nói tại sự kiện trực tuyến.

“Nếu thế giới có trở nên tốt hơn, thì đó là nhờ vào các bạn” - ông Obama nói với các sinh viên tốt nghiệp.

Tại sự kiện trực tuyến này ông Obama cũng lưu ý tới “tác động không cân xứng” của đại dịch COVID-19 đến cộng đồng người Mỹ da đen.

Vài ngày trước, trong một hội nghị trực tuyến với các cựu quan chức dưới thời chính phủ mình, ông Obama chỉ trích phản ứng với khủng hoảng COVID-19 của chính phủ ông Trump là “một thảm họa thực sự”.

Trước đó, trao đổi với CNN trong ngày 16-5, người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany hoan nghênh “phản ứng chưa có tiền lệ trong chống virus của Tổng thống Trump đã cứu nhiều mạng người”.

Phần mình, ngày 5-5, ông Trump cũng lên án việc Hạ viện Mỹ (do đảng Dân chủ kiểm soát) nỗ lực điều tra phản ứng chống dịch của chính phủ ông.

Đầu tháng 4 ông Trump cho rằng số người chết có thể đã cao hơn nếu không phải nhờ chính phủ của ông có các biện pháp thích hợp.

Hồi tháng 3, Tổng thống Trump cho rằng việc thiếu năng lực xét nghiệm và phát triển vaccine ở Mỹ là do lỗi của chính phủ tiền nhiệm.

Mỹ hiện vẫn là nước có dịch nghiêm trọng nhất thế giới với hơn 1,4 triệu người nhiễm, trong đó hơn 88.400 người chết. Số ca nhiễm và tử vong mới mỗi ngày ở Mỹ hiện tại vẫn ở mức cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm