Ông Tập chào mời hơn 64 tỉ USD vào ‘Vành đai và Con đường’

Theo hãng tin Reuters, ông Tập cho biết các nguyên tắc thị trường sẽ được áp dụng trong tất cả các dự án hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường của ông, nhằm phục hưng lại Con đường tơ lụa nối liền Trung Quốc với châu Á và châu Âu, sẽ mang lại sự phát triển và thịnh vượng.

Ông Tập và các quan chức hàng đầu khác của Trung Quốc liên tục tìm cách trấn an các đối tác và các bên tham gia tiềm năng khác trong tuần này rằng Bắc Kinh không có ý định "bẫy" họ với các khoản nợ cao và muốn Vành đai và Con đường có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội trường Hữu Nghị ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26-4-2019. Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo chung được đưa ra khi kết thúc hội nghị, ông Tập nói rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý tài trợ dự án, tôn trọng các mục tiêu nợ toàn cầu và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Trong một tuyên bố riêng, Trung Quốc cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ với nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Ý, Peru, Barbados, Luxembourg, Peru và Jamaica.

Dữ liệu từ Refinitiv cho thấy tổng giá trị của các dự án trong chương trình này là 3,67 nghìn tỉ USD, trải dài ở các nước châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Đại Dương và Nam Mỹ.

Một số nước đối tác đã phàn nàn về chi phí cao cho các dự án của Vành đai và Con đường được đưa ra vào năm 2013, trong khi một số chính phủ phương Tây coi đó là một phương tiện để truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc ra nước ngoài.

Trung Quốc cho biết trong tuần này họ sẽ thiết lập một khuôn khổ về tính bền vững của việc mượn nợ để ngăn chặn và giải quyết các rủi ro nợ nần như một phần trong nỗ lực xóa tan những lo ngại đó.

Trong khi hầu hết các dự án Vành đai và Con đường đang tiếp tục theo kế hoạch, một số dự án đã bị cuốn theo những thay đổi trong chính phủ ở các quốc gia như Malaysia và Maldives.

Ông Tập đã không giải thích chi tiết về các loại giao dịch đã ký trong tuần này. Nhưng vào hôm 26-4, cơ quan quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc nói rằng ít nhất 17 công ty thuộc sở hữu của chính phủ như China Railway Construction Corp và Mengniu Dairy đã ký thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường.

Các thỏa thuận này có tổng trị giá hơn 20 tỉ USD, theo tính toán của Reuters.

Malaysia thỏa thuận lại với TQ, thúc đẩy ‘Vành đai, Con đường'
Malaysia thỏa thuận lại với TQ, thúc đẩy ‘Vành đai, Con đường'
(PLO)- Malaysia vừa mới ký kết thỏa thuận hồi sinh hai dự án đang bị đình trệ trị giá hàng tỉ USD trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và con đường" của Trung Quốc, trong lúc có nhiều nghi ngại về việc Kuala Lumpur đã nhân nhượng Bắc Kinh nhằm đổi lấy việc bán dầu cọ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm