Ông Trump giảm nhẹ hành vi bạo lực cảnh sát với người da màu

Ngày 14-7, trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News, khi được hỏi tại sao người da màu vẫn bị chết dưới tay cảnh sát nhiều như vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời: “Thật là một câu hỏi khủng khiếp. Người da trắng cũng bị giết, nhân tiện, họ còn bị giết nhiều hơn”.

Những hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người Mỹ gốc Phi đã trở thành tâm điểm chú ý ở Mỹ sau cái chết của một người đàn ông tên George Floyd hôm 25-5 khi bị một cảnh sát ở bang New York ghì cổ trong gần chín phút. Cái chết của ông Floyd đã dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.

Một người ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc dẫn đầu một cuộc biểu tình bên ngoài toà nhà Quốc hội Mỹ tại Washington DC. Ảnh: REUTERS

Theo một phân tích của tờ The Washington Post hôm 13-7, một nửa số người bị cảnh sát Mỹ bắn và giết là người da trắng, nhưng tỉ lệ người da màu bị bắn lại không cân xứng với tỉ lệ dân số. Họ chiếm dưới 13% dân số Mỹ nhưng tỉ lệ bị cảnh sát giết chết lại cao gấp đôi người Mỹ da trắng.

Tình trạng bất ổn xã hội gần đây cũng đặt ra những câu hỏi về việc treo cờ Liên minh thời nội chiến tại một số nơi ở Mỹ và liệu những bức tượng tôn vinh các nhà lãnh đạo Liên minh có nên bị tháo dỡ ra khỏi những nơi công cộng hay không.

Ông Trump đã trả lời về vấn đề này: “Tôi biết có những người thích cờ và họ chẳng nghĩ gì về chế độ nô lệ. Việc chống phân biệt chủng tộc, cờ Liên minh hay bất kỳ vấn đề gì bạn muốn nói đến đều là quyền tự do ngôn luận”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm