Ông Zelensky giải thích lý do tại sao ông bớt nhiệt tình chuyện gia nhập NATO

Ngày 7-3, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky chia sẻ suy nghĩ của ông về khả năng Ukraine gia nhập NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) cũng như giải thích về sự bớt nhiệt tình của mình với vấn đề này.

“Tôi đang dần ít quan tâm đến vấn đề này hơn sau khi chúng tôi hiểu rằng NATO chưa sẵn sàng chấp nhận Ukraine. Họ sợ những vấn đề gây tranh cãi có thể xảy ra và lo ngại phải đối đầu với Nga” - đài RT dẫn lời ông Zelensky nói hôm 7-3 khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng từ bỏ nỗ lực trở thành thành viên NATO của Ukraine hay không.

“Tôi không bao giờ muốn Ukraine là một quốc gia phải quỳ xuống gối và cầu xin một điều gì đó. Và chúng tôi sẽ không trở thành một quốc gia như vậy” - ông Zelensky nhấn mạnh.

Phát ngôn trên được ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh Nga vẫn đang tiếp tục chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: THE TIMES

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky khẳng định Kiev sẽ không chấp nhận tối hậu thư của Nga hoặc chọn cách "đầu hàng", song cho biết ông vẫn luôn sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24-2 với lý do để bảo vệ 2 quốc gia cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk ở vùng Donbass (đông Ukraine) mà Nga công nhận độc lập từ ngày 21-2. Nga cũng yêu cầu Ukraine phải sửa hiến pháp theo chủ trương trung lập và không bao giờ được gia nhập NATO.

Chiến dịch quân sự của Nga hứng sự chỉ trích mạnh từ cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia phương Tây, bao gồm phần lớn các thành viên NATO, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Moscow để đáp trả lại hành động quân sự của nước này ở Ukraine.

NATO nhiều lần yêu cầu Nga ngừng chiến dịch quân sự và rút quân khỏi Ukraine ngay lập tức, trong khi EU (Liên minh châu Âu) cam kết sẽ giúp Ukraine có được nguồn khí tài quân sự cần thiết để chống lại chiến dịch quân sự của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm