Phản ứng căng thẳng Ukraine, Đài Loan nói đang theo sát tình hình với Trung Quốc

Chính quyền Đài Loan ngày 12-2 cho biết hòn đảo này đang theo dõi sát sao tình hình ở eo biển hẹp ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc và nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó những gì đang xảy ra với Ukraine, dù họ nói thêm rằng hai trường hợp rất khác biệt.

Trung Quốc, vốn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ, đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo này trong hai năm qua. Đài Loan báo cáo không có hành động bất thường nào của các lực lượng Trung Quốc trong những ngày gần đây khi căng thẳng về Ukraine gia tăng.

Đài Loan thường xuyên lên tiếng về việc lực lượng không quân của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của họ. Ảnh: REUTERS

Trong khi các quốc gia phương Tây cảnh báo một cuộc chiến ở Ukraine có thể bùng phát bất cứ lúc nào, văn phòng lãnh đạo Đài Loan nói lực lượng phòng vệ của hòn đảo này tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, đồng thời nhấn mạnh hòa bình và ổn định trong khu vực là “trách nhiệm chung của tất cả các bên”, theo hãng tin Reuters.

“Tất cả các đơn vị quân sự tiếp tục chú ý theo dõi tình hình ở Ukraine và các chuyển động ở eo biển Đài Loan, tiếp tục tăng cường hoạt động tình báo và giám sát chung, đồng thời nâng dần mức độ sẵn sàng chiến đấu trước những dấu hiệu và mối đe dọa khác nhau để ứng phó hữu hiệu các tình huống khác nhau” – thông cáo nói thêm.

Đài Loan thường xuyên lên tiếng về việc lực lượng không quân của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của họ, một trong số những hành vi mà Đài Bắc cho là một kiểu quấy rối của Bắc Kinh.

Hồi tháng trước, Đài Loan báo cáo vụ xâm nhập lớn nhất kể từ tháng 10-2021 của lực lượng không quân Trung Quốc. Cơ quan phòng vệ của hòn đảo này cho biết các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã xuất kích để xua đuổi 39 máy bay.

Các chuyến bay đó vẫn tiếp tục diễn ra gần như hàng ngày nhưng với số lượng máy bay ít hơn nhiều. Đài Loan cho biết chỉ có năm chiếc trong một phi vụ vào ngày 12-2.

Tuy nhiên, văn phòng lãnh đạo Đài Loan nói thêm rằng tình hình ở eo biển Đài Loan “khác biệt về căn bản” so với tình hình ở Ukraine, đồng thời kêu gọi mọi người không để những thông tin sai lạc gây ngộ nhận.

Văn phòng cho biết thông tin giả đang lan truyền sử dụng tình hình ở Ukraine để ảnh hưởng đến nhuệ khí ở Đài Loan, mặc dù không đưa ra chi tiết.

Phát biểu với kênh tin tức CNN-News18 hôm 11-2, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cho biết hòn đảo này đang theo dõi rất kỹ xem liệu Trung Quốc có lợi dụng phương Tây bị phân tâm bởi tình hình Ukraine để tấn công Đài Loan hay không.

Tuy nhiên, với việc Trung Quốc đang tổ chức Thế vận hội Mùa đông, họ có thể không muốn bất kỳ “sự kiện lớn” nào làm chuyển hướng chú ý khỏi đó, ông nói thêm.

Ông Ngô nói: “Sẽ rất khó để nói rằng sau khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc, liệu Nga sẽ phát động cuộc tấn công chống lại Ukraine hay liệu Trung Quốc có nghĩ đến việc sử dụng lực lượng quân sự chống lại Đài Loan hay không”.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tháng trước thành lập một tổ công tác về Ukraine thuộc Hội đồng An ninh của chính quyền Đài Bắc để theo dõi các diễn biến và tác động có thể xảy ra đối với an ninh của Đài Loan.

Bà Thái đã bày tỏ sự “đồng cảm” với tình hình của Ukraine do mối đe dọa quân sự mà hòn đảo này đối mặt từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm