Quan chức quốc phòng Mỹ: Mục tiêu của Nga là triệt tiêu chính phủ Ukraine

Hãng tin Reuters ngày 25-2 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết mục tiêu của Nga khi phát động cuộc tấn công vào Ukraine là để triệt tiêu chính phủ Ukraine từ một trong ba hướng tấn công chính nhằm vào thủ đô Kiev.

"Những dấu hiệu mà chúng tôi thấy cho đến nay, chỉ trong 12 giờ đầu tiên, thậm chí không đủ 12 giờ, phù hợp với đánh giá của chúng tôi trước đó, đó là mục tiêu của Nga là ‘chặt đầu’ chính phủ này" - một quan chức quốc phòng Mỹ nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, người này không đưa ra bằng chứng cụ thể cho nhận định của mình, thêm rằng đây chỉ là giai đoạn đầu của “một cuộc xâm lược quy mô lớn” của Nga. 

Theo ông, cho đến nay, Moscow chỉ mới sử dụng một số ít lực lượng từ 150.000 quân đang dàn trận xung quanh Ukraine.

Lực lượng cứu hộ Ukraine có mặt tại nơi một máy bay chiến đấu của nước này bị bắn rơi ở thủ đô Kiev vào ngày 24-2. Ảnh REUTERS

Trước đó, các quan chức khác của Mỹ dự đoán cuộc tấn công của Nga có thể kéo dài từ 10-15 ngày, song quan chức quốc phòng trên lại từ chối đưa ra phỏng đoán liệu cuộc tấn công dữ dội của Nga sẽ kéo dài bao lâu và cho rằng đây chỉ là "một việc vặt vãnh".

"Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào sự kháng cự mà người Ukraine có thể đưa ra, nhưng tôi tin chắc rằng trong những giờ tới người Nga sẽ tìm cách triển khai một lực lượng áp đảo tiến vào thủ đô Kiev" - một quan chức tình báo phương Tây ở châu Âu cho hay.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên chiến bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở vùng Donbass, nhiều vụ nổ và tiếng súng đã vang lên suốt buổi sáng 25-2 ở Kiev, thành phố có dân số khoảng 3 triệu người.

Cuộc tấn công là một kết cục đầy tiêu cực cho nhiều tuần nỗ lực ngoại giao không có kết quả của các nhà lãnh đạo phương Tây nhằm ngăn chặn xảy ra một cuộc chiến tranh. Những lo ngại tồi tệ nhất của phương Tây về tham vọng của ông Putin đã trở thành hiện thực.

Các cuộc tấn công của Nga cho đến nay bao gồm hơn 160 vụ phóng tên lửa, bao gồm tên lửa đạn đạo tầm ngắn, cũng như tên lửa tầm trung, tên lửa hành trình và tên lửa đất đối không.

Một quan chức tình báo phương Tây nhận định rằng sức mạnh không quân của Nga, với hàng chục máy bay ném bom chiến đấu tiên tiến và nhiều máy bay trực thăng khác đã áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine.

"Những hệ thống phòng không của Ukraine hiện đã bị loại bỏ một cách hiệu quả. Họ không còn lực lượng không quân để bảo vệ mình. Về cơ bản, người Nga hiện có ưu thế hoàn toàn ở trên không so với Ukraine” - quan chức này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm