Saudi Arabia cân nhắc bán dầu bằng đồng nhân dân tệ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ The Wall Street Journal hôm 15-3 cho biết chính quyền Saudi Arabia đang cân nhắc định giá doanh thu bán dầu của mình bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc thay vì USD của Mỹ.

Theo tờ báo, các cuộc đàm phán về vấn đề này diễn ra trong 6 năm qua, song đã tăng tốc trong những tuần gần đây do sự thất vọng ngày càng tăng của Riyadh với Washington. 

“Mọi thứ đã thay đổi đáng kể. Mối quan hệ giữa Mỹ với Saudi Arabia đã thay đổi, Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và họ đang đưa ra nhiều ưu đãi sinh lợi cho chúng tôi” - một quan chức Saudi Arabia giấu tên cho hay. 

Theo quan chức này, "Trung Quốc đã và đang cung cấp tất cả những gì mà chính quyền Riyadh mong muốn cho Saudi Arabia".

Sau khi tin tức về thỏa thuận tiềm năng giữa Mỹ và Saudi Arabia bị phá vỡ được công bố vào hôm 15-3, giá trị của đồng nhân dân tệ ở quốc gia này đã tăng so với USD Mỹ, theo hãng tin Bloomberg.

Khi được một phóng viên hỏi về thỏa thuận được đồn đoán giữa Washington với Riyadh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không yêu cầu các đồng minh của mình lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chính quyền Saudi Arabia đang cân nhắc định giá doanh thu bán dầu của mình bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc thay vì USD của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Việc mua bán dầu bằng đồng USD Mỹ mà chuyển sang đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có khả năng dẫn đến tăng cường thương mại và đầu tư của Bắc Kinh ở Saudi Arabia.

Ví dụ, Bắc Kinh có thể sử dụng những khoản thu từ mỏ dầu Saudi Arabia để thanh toán cho các dự án cơ sở hạ tầng của Sáng kiến Vành đai và Con đường của họ.

Trung Quốc đã mua một phần tư lượng dầu xuất khẩu khổng lồ của Saudi Arabia, và kể từ năm 2018, Bắc Kinh đã đưa ra các hợp đồng dầu được định giá bằng đồng nhân dân tệ với quốc gia Trung Đông này.

Tuần trước, Saudi Aramco, tập đoàn dầu khí của Saudi Arabia, đã thông báo sẽ giúp xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu lớn mới ở khu vực đông bắc Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng cơ sở này sẽ có thể sản xuất 300.000 thùng dầu mỗi ngày.

Thông tin trên được đưa ra sau khi chính quyền Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều từ chối trả lời các cuộc điện thoại từ Nhà Trắng.

Mỹ từ lâu đã có mối quan hệ chiến lược chặt chẽ với 2 quốc gia Ả Rập chuyên xuất khẩu dầu mỏ này, Tổng thống Biden cũng đang muốn tăng sản lượng dầu nhập khẩu từ 2 quốc gia này để bù đắp lượng dầu bị hao hụt từ Nga do lệnh cấm của Washington.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 nước đã trở nên rạn nứt trong khoảng thời gian gần đây do thái độ thù địch của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với cuộc chiến của liên minh các quốc gia do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm